อย่างที่ทราบกันแล้วว่า เดือนสิงหาคมนี้มีวาระที่ต้องจับตาว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่หรือไม่ ตัวแปรอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งเรื่องการตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาด ในวันที่ 7 ส.ค. และเรื่องการวินิจฉัยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ กระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญ ในการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน ที่เคยต้องคดีอาญา เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ วันที่ 14 ส.ค.

ความเคลื่อนไหวจากพรรคก้าวไกล แม้จะแสดงความมั่นใจว่า สามารถสู้คดีได้ว่า กระบวนการทำสำนวนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ถูกต้องชอบธรรม แต่ก็ได้เตรียมทางหนีทีไล่ หากผลคดีออกมาในทางลบเกิดการยุบพรรคขึ้นมาจริงๆ  คนของพรรคก้าวไกลจะย้ายองคาพยพไปอยู่พรรคการเมืองที่แกนนำได้ไปเตรียมการพูดคุยเจรจาเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว นั่นคือ “พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล” จากนั้นค่อยหารือกันอีกครั้งว่าจะใช้ชื่อเดิมหรือเปลี่ยนชื่อพรรคใหม่หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการเคาะชื่อพรรคใหม่ 

ฉันทามติจากทั้งในพรรค และผู้มีอำนาจบารมีนอกพรรค เห็นว่า น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จะมานำพรรคคนใหม่ ขณะที่แนวโน้มหน้าตากรรมการบริหารพรรคชุดใหม่นั้น จะเป็น 44 สส.เก่า หรือกลุ่มที่เคยเป็น สส.ตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ เป็นหลัก

ในพรรคก้าวไกลเอง มีการจับตากันภายในว่า การยุบพรรคอนาคตใหม่ รอบที่แล้ว มีงูเห่าสีส้มย้ายซบพรรคขั้วตรงข้ามจำนวนมาก แต่รอบนี้ ทางแกนนำพรรคก้าวไกลรายหนึ่ง เปิดเผย ว่า “ที่น่าจับตามากกว่างูเห่าก็คือ หนอน โดยลักษณะของหนอนนั้นต่างจาก สส.งูเห่า ตรงที่ว่า หนอนจะคอยคาบข่าวไปบอกพรรคคู่แข่ง  โดยไม่ย้ายพรรคไปไหน เนื่องจากพวกหนอนรู้ดีว่าย้ายไปก็สอบตก”  

ทั้งนี้ หากยุบพรรค กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลที่จะต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง คือชุดที่อยู่ ณ ขณะที่ถูกดำเนินคดี ประกอบด้วย  1.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล 2.นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค 3.นางสาวณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เหรัญญิกพรรค 4.นายณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตรตระกูล นายทะเบียนสมาชิกพรรค 5.นายปดิพัทธ์ สันติภาดา กก.บห.สัดส่วนภาคเหนือ 6.นายสมชาย ฝั่งชลจิตร กก.บห.สัดส่วนภาคใต้ 7.นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กก.บห.สัดส่วนภาคกลาง 8.นางสาวเบญจา แสงจันทร์ กก.บห.สัดส่วนภาคตะวันออก 9.นายอภิชาติ ศิริสุนทร กก.บห.สัดส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10.นายสุเทพ อู่อ้น กก.บห.สัดส่วนปีกแรงงาน

อนึ่ง หากนายปดิพัทธ์ รองประธานสภาคนที่ 1 ถูกตัดสิทธิ์ “เสี่ยหนู”นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้แสดงท่าทีชัดเจนว่า “ต้องขอเก้าอี้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่งให้เป็นสัดส่วนพรรคภูมิใจไทย” โดยข่าวว่า คนที่ถูกวางตัวคือ “แบต”นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง ทายาท “เสี่ยตือ”นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล การเอาตัวนายภราดรนั่งตำแหน่งสำคัญคาดว่าเพื่อสร้างภาพการส่งเสริมคนรุ่นใหม่

สำหรับพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล (ถกชว.) เดิมชื่อพรรคถิ่นกาขาว ก่อตั้งเมื่อปี 2555  ปัจจุบันมี นายตุลย์ ตินตะโมระ เป็นหัวหน้าพรรค นายกฤติน นิธิเบญญากร เป็นเลขาธิการพรรค  มีสมาชิกพรรคทั้งหมด 10,474 คน โดยมีสโลแกนในทำงานการเมืองคือ ขอดูแล ปกป้อง รักษา พระพุทธศาสนา ให้มั่นคง ยั่งยืน  ที่อยู่ 588/36 หมู่บ้านกรานาดา ปิ่นเกล้า ถ.บรมราชชนนี ต.ศาลาธรรมสพน์ อ.ทวีวัฒนา กทม.

ส่วนคดีที่ 40 สว.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ จากการแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  นายเศรษฐาบอกว่า ได้เซ็นลงนามและส่งคำแถลงปิดคดีไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ถือเป็นการปิดสำนวนเรียบร้อย  เรื่องนี้อยู่ในกระบวนการยุติธรรมแล้ว ไม่อยากไปก้าวล่วงที่จะบอกว่ามั่นใจหรือไม่มั่นใจ แต่ส่วนตัวมั่นใจว่าทำทุกอย่างด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและบริสุทธิ์  และปฏิเสธข่าวเตรียมหานายกฯ สำรอง ซึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังพูดคุยกันดี

นายกฯเสี่ยนิด ยืนยันว่า ไม่เคยพูดเรื่องการปรับพรรคพลังประชารัฐ ( พปชร.) ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ไม่สนใจกรณีนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรค พปชร. ออกมาเหน็บ เพราะถ้าเป็นเรื่องไม่มีเหตุผล พูดไปก็เข้าหูซ้ายออกหูขวา ไม่จำเป็นต้องเคลียร์ใจกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรค พปชร. เราไม่มาเสียเวลาคุยเรื่องพวกนี้ ถ้าเป็นอะไรที่มีประโยชน์ถึงจะรับฟัง

อนึ่ง นายสามารถเป็นผู้พานายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม.พรรคเพื่อไทย เข้าพรรค พปชร. หลังนายวันลาออกจากพรรค เพราะไม่พอใจที่ถูกตำหนิที่ไปให้กำลังใจ “บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี .. เรื่องนี้ทำให้เกิดความแตกหักระหว่าง “อยู่บำรุง-ชินวัตร” ว่ากันว่า “ความไม่พอใจของนายใหญ่” อาจส่งผลให้สถานการณ์ร่วมรัฐบาลของ พปชร.ง่อนแง่น

นายกฯเสี่ยนิดยังปฏิบัติหน้าที่ปกติ โดยงานหนึ่งคือ เป็นประธานการประชุมหารือ ในการป้องกันความปลอดภัยบนท้องถนน และได้พูดคุยถึงโครงการ Road Safety ที่ได้รับการสนับสนุนจาก องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อลดอุบัติเหตุจากการใช้รถบนท้องถนน ซึ่งทำได้โดยการสวมหมวกนิรภัย   โดยรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญในต้นแบบการผลิตหมวกนิรภัยที่มีมาตรฐานให้มีราคาที่ต่ำกว่า 700 บาท เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงได้

ข้างฝ่ายคนของพรรคเพื่อไทยเอง อย่างนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ ก็แสดงความมั่นใจว่า นายเศรษฐาสามารถฝ่าฟันมรสุมการเมืองครั้งนี้ไปได้ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ก็เห็นว่านายกฯ เสี่ยนิดรอดแน่นอน และขณะนี้ สส.เพื่อไทยมีความสุขจากการที่เงินดิจิทัลกำลังจะออกไปสู่ประชาชน จากการลงทะเบียนครั้งแรกวันที่ 1 ส.ค. จนไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่ศาลไม่อนุญาตให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางออกนอกประเทศ เพราะตั้งแต่ครั้งแรกที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวในคดี ม. 112 ก็มีข้อแม้ว่าไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ ก็คือเงื่อนไขปกติ

ขณะที่รายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ตัวแทน ที่มีคนเล็งว่าจะเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยนั้น นายวันชัย สอนศิริ อดีต สว.ระบุว่า พรรคภูมิใจไทย มี 70 เสียง ไม่สามารถทำให้นายอนุทินเป็นนายกได้ แม้รวมเสียงกับ พปชร. และพรรครวมไทยสร้างชาติ ( รทสช.) จะมี สส.เพียง 140 คนเท่านั้น นายอนุทินไม่มีสิทธิเป็นนายกฯ พรรคเพื่อไทยและนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่มีทางยอมให้นายอนุทินได้เป็น เพราะนายกฯ มีอำนาจยุบสภา ปรับ ครม. ปรับพรรคร่วมรัฐบาล แต่หากนายอนุทินเข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย แทนการอยู่กับนายเนวิน ชิดชอบ อาจมีความเป็นไปได้ที่จะได้เป็นนายกฯ เชื่อว่า นายเศรษฐาถูกถอดถอน ก็ต้องเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ ต่อไป.