เมื่อวันที่ 1 ส.ค.67 ที่รัฐสภา นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา พรรครวมไทยสร้างชาติ และ นายเฉลิมพงศ์ เเสงดี ส.ส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ(กมธ.)การท่องเที่ยว แถลงภายหลังการประชุม กมธ.การท่องเที่ยว ว่า ทางกมธ.มีความกังวลหลังจากกรณีที่บริษัท Apple สหราชอาณาจักร ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอโฆษณา ที่เต็มไปด้วยบรรยากาศความล้าหลัง ย้อนยุค ที่สามารถตีความได้ว่าประเทศไทยยังเป็นเมืองด้อยพัฒนา ล้าหลัง แตกต่างจากภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน จนทำให้คนไทยไม่พอใจเป็นอย่างยิ่งเพราะตอนนี้ประเทศไทยพยายามที่จะผลักดันเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ในแง่บวกให้ออกสู่สายตาชาวโลก แต่วันนี้โดนบริษัทที่อยู่ต่างประเทศนำเสนอผ่านโฆษณา ซึ่งตนคิดว่าเป็นการนำเสนอด้านไม่ดี ทั้งเรื่องการขนส่ง ความปลอดภัยในประเทศ และทางกมธ.ไม่นิ่งนอนใจ และตั้งคำถามถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าทำไมดูนิ่งเฉยจนเกินไป

ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าทางกมธ.จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมชี้แจง อาทิ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กรรมการผู้จัดการบริษัท Apple ประเทศไทย เป็นต้น

“เราต้องถามเจตนาเขาว่าเป็นอย่างไร และต้องสะท้อนไปว่าคนไทยรู้สึกอย่างไร แต่ทั้งนี้เราอยากเห็นการแสดงความรับผิดชอบ เพราะพี่น้องประชาชนคนไทยไม่พอใจอย่างมาก เรื่องนี้ผมว่าเป็นเรื่องใหญ่ Apple ทำโฆษณาที่ถ่ายทอดออกไปทั่วโลก ถ้าเป็นในลักษณะที่ด้อยค่า ล้าหลัง หรือรู้สึกว่าประเทศไทยไม่ปลอดภัย จะส่งผลกระทบมาก เราก็เป็นเอฟซี Apple บางคนบอกว่าเราอุตส่าห์อุดหนุน ผมก็ใช้ นี่จะเขวี้ยงทิ้งแล้ว” นายศาสตรา กล่าว

ด้านนายเฉลิมพงศ์ กล่าวว่า เราต้องการพัฒนายกระดับการท่องเที่ยวไทยไปในทิศทางที่ดี แต่บริษัทดังกล่าวสื่อสารในเรื่องของภาพลักษณ์ดูถอยหลังไป และการออกแบบโฆษณาทางบริษัทไม่ได้บอกว่าอยู่ในช่วงเวลาใด ซึ่งทางกมธ.เห็นว่าการสื่อสารในภาพลบแบบนี้ ทั้งที่เราพยายามพัฒนาเรื่องสนามบิน รวมถึงยกระดับเรื่องการขนส่งมวลชนให้ดีขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวให้มีความสะดวก สบาย และการที่ออกสื่อไปแบบนี้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างมาก