เมื่อวันที่ 1 ส.ค.67 ร.ต.อ.สมบัติ แก้วมูลมุข รอง.สว.(สอบสวน) สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งว่ามีชาวต่างชาติจมน้ำหมดสติ ที่บริเวณหาดตาแหวน เกาะล้าน หมู่ 7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรีบไปตรวจสอบ พร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เมืองพัทยา ไปถึงพบว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยพร้อมชาวบ้าน ได้ช่วยกัน พาผู้ประสบเหตุจมน้ำหมดสติ นำตัวส่งศูนย์แพทย์ชุมชนบ้านเกาะล้าน เมืองพัทยา โดยทีมแพทย์และพยาบาลพยายามปั๊มหัวใจยื้อชีวิต  แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ นักท่องเที่ยวรายนี้ เสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบชื่อว่า นายอิกยู ฮัน อายุ 37 ปี ชาวเกาหลี 

สอบถามเบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายเดินทางมาเที่ยวเกาะล้าน กับเพื่อนชาวเกาหลีแค่ 2 คน และได้ลงไปดำน้ำแบบสน็อกเกิ้ล ชมปะการัง บริเวณใกล้ชายฝั่งชายหาดตาแหวน จากนั้นเพื่อน สังเกตเห็นความผิดปกติ เมื่อจู่ๆผู้ตายเกิดหมดสติ แน่นิ่งลอยน้ำคว่ำหน้าอยู่ในทะเล เพื่อนจึงรีบลากร่างพากลับเข้าฝั่ง และ ร้องตะโกนให้คนช่วย ก่อนจะทำการปั๊มหัวใจ และนำตัวส่งศูนย์ แพทย์ชุมชนบ้านเกาะล้าน ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

เบื้องต้นตำรวจได้สอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งจะได้นำศพส่งไปสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อทำการผ่าชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยสันนิษฐานเบื้องต้น น่าจะ จมน้ำเสียชีวิต แต่อย่างไรก็ตามต้องรอผลชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 09.18 น. เมื่อวันที่ 30 ก.ค.67 เพิ่งจะมีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี และนามสกุลเดียวกันกับคนตายจมน้ำ ขณะลงเล่นน้ำ บริเวณหาดตาแหวน เกาะล้านเช่นกัน ทราบชื่อว่า นายซังกี ฮัน อายุ 82 ปี ชาวเกาหลี ซึ่งรายนี้ ตำรวจสันนิษฐานว่า ผู้ตายน่าจะมีโรคประจำตัว และ เกิดอาการกำเริบ ในระหว่างลงเล่นน้ำทะเลก่อนจะจมน้ำเสียชีวิต แต่อย่างไรก็ตามตำรวจอยู่ในระหว่างการรอผลชันสูตร เพื่อสรุปสาเหตุการตายที่แน่ชัดอีกครั้ง 

ด้าน พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สวญ.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1  พอทราบเรื่อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และหาสาเหตุการจมน้ำของนักท่องเที่ยวในครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา พยายามหาวิธีป้องกัน รวมถึง การช่วยชีวิตคนจมน้ำมาโดยตลอด และเตรียมหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก.