สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ว่ากองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ที่ค่ายผู้ลี้ภัยอัล มาวาซี ใกล้กับเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา สามารถสังหารนายโมฮัมเหม็ด เดอิฟ ผู้นำกองพลน้อยอัล-กอสซัม ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส


ก่อนหน้านั้น มีการยืนยันไปแล้วว่า นายราฟา ซาลามา ผู้ช่วยของเดอิฟ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซากล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 90 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 300 คน ทว่าตอนนั้นกลุ่มฮามาสยืนกรานปฏิเสธ ว่าเดอิฟเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต


การยืนยันดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเหตุการณ์ลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ที่บ้านพักในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน โดยการลอบสังหารเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังฮานิเยห์เข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำอิหร่านคนใหม่ ของประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


แม้อิสราเอลยังคงสงวนท่าทีอย่างมากต่อการเสียชีวิตของฮานิเยห์ แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า หากอิสราเอลยอมจำนนต่อแรงกดดันของทุกฝ่าย ซึ่งต้องการยุติสงครามในฉนวนกาซา “การกำจัดบรรดาแกนนำกลุ่มฮามาส และผู้ก่อการร้ายอีกหลายพันคน คงไม่สามารถเกิดขึ้นได้”.

เครดิตภาพ : AFP