เริ่มที่เขาใหญ่ แหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ขับรถเพียง 3 ชั่วโมงก็สามารถหนีจากความวุ่นวายในเมืองมาพักผ่อนแบบสงบ ๆ ในพื้นที่แนวขอบอุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เขาใหญ่มีกิจกรรมมากมายให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลายและเติมพลัง หนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมคือ การขี่ม้า กิจกรรมที่ผสมผสานความผ่อนคลาย และการผจญภัยได้อย่างลงตัว

ขี่ม้าเป็นกีฬาที่มีประวัติยาวนาน ย้อนกลับไปได้ถึงช่วง 680 ปีก่อนคริสตกาล และเป็นหนึ่งในกีฬาที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในเกมกีฬากรีกโบราณ ปัจจุบันกีฬาขี่ม้ายังคงเป็นหนึ่งในกีฬาสากลเพียงไม่กี่ชนิดที่ผู้ชายและผู้หญิงสามารถแข่งขันกันโดยตรงได้แบบไม่แบ่งเพศ ฟินกับอากาศดี ๆ ของเขาใหญ่ด้วยการขี่ม้าไปในทุ่งโล่งหรือในเขตป่าเขียวขจี ซึ่งเขาใหญ่มีสนามขี่ม้าหลายแห่งที่ให้บริการทั้งคลาสเรียนขี่ม้าสำหรับผู้เริ่มต้นและผู้เชี่ยวชาญ

สำหรับคนที่ชื่นชอบหาดทราย สายลม เมืองชายทะเลยอดนิยมอย่างหัวหินเป็นหนึ่งในคำตอบ นอกจากการเที่ยวทะเลแบบทั่วไปแล้ว หัวหินยังเป็นจุดหมายปลายทางอันยอดเยี่ยมของคนรักกีฬาไคท์เซิร์ฟด้วย เพราะที่นี่มีโรงเรียน และคลับสอนไคท์เซิร์ฟสำหรับผู้เริ่มต้นและนักกีฬาอาชีพ และมีอุปกรณ์ให้เช่าครบครัน

ไคท์เซิร์ฟ คือกิจกรรมที่รวมความเร้าใจของการเล่นเซิร์ฟ (surfing) เข้ากับพาราไกลดิ้ง (paragliding) เป็นกีฬาทางน้ำที่ตื่นเต้นเร้าใจ เหมาะสำหรับคนรักการผจญภัย กีฬาไคท์เซิร์ฟเริ่มมาจากการใช้ว่าวในการนำทาง และพัฒนาต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 19 และ 20 จนกลายเป็นกีฬายอดนิยมในช่วงปี 1980 ที่เป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่หลงใหลในการเล่นวินด์เซิร์ฟ (windsurfing)

เลยลงใต้ไปที่กระบี่ เมืองที่มีเส้นทางปั่นจักรยานท่องเที่ยวที่สวยงามและหลากหลาย ทั้งวิวป่าเขียวชอุ่ม และวิวหน้าผาหินปูนสูงชันที่มีให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ ตลอดทาง จะนำจักรยานมาเองหรือเช่าจากศูนย์บริการในเมืองก็สามารถปั่นจักรยานรับลม ไปสำรวจน้ำตกหรือถ้ำที่ซ่อนอยู่นอกตัวเมืองได้ พร้อมชมวิวทะเลสีฟ้าคราม และแวะกินอาหารที่ตลาดที่คนในพื้นที่นิยมไป

การปั่นจักรยานเป็นกีฬาที่มีหลายรูปแบบ เช่น การปั่นจักรยานบนถนน การปั่นจักรยานเสือภูเขา และการปั่นจักรยานแข่งในสนาม นอกจากจะได้เพิ่มความแข็งแกร่งทางร่างกายแล้ว ผู้ปั่นก็ยังได้ชมความสวยงามของวิวทิวทัศน์สองข้างทาง สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น และสำรวจสถานที่ที่ยังไม่เคยแวะไปอีกด้วย การปั่นจักรยานท่องเที่ยวกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหลายที่ เพราะทำให้นักเดินทางได้เห็นวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ได้อย่างใกล้ชิด

ขึ้นเหนือไปเชียงใหม่ นอกจากมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่า ภูเขาสลับซับซ้อนที่โอบล้อมอยู่ทำให้เป็นจุดหมายปลายทางที่เหมาะสมสำหรับการเดินป่า นักเดินทางจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่หลากหลายผ่านเส้นทางเดินป่าที่จะพาไปพบปะกับชนเผ่าบนดอย ซึ่งมีวิถีชีวิตและภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์ สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์น้อย การมีมัคคุเทศก์และ ผู้ร่วมเดินทางที่ชำนาญคอยให้คำแนะนำถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อหาจ้างผู้นำทางได้ทั่วเมือง การเดินป่าไม่เพียงแต่เป็นการทดสอบขีดจำกัดของตัวเองท่ามกลางวิวทิวทัศน์ธรรมชาติที่งดงาม แต่ยังช่วยให้ได้พัฒนาตัวเอง และรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นอีกด้วย

กลับมาที่กรุงเทพฯ เมืองหลวงแห่งมวยไทย เต็มไปด้วยที่ฝึกซ้อมและสนามแข่งขันมากมายเปรียบเสมือนเป็นสวรรค์ของนักมวยและผู้หลงใหลในกีฬาสุดเร้าใจ มวยไทยถือเป็นหัวใจสำคัญของมรดกทางกีฬาของประเทศไทย และกำลังก้าวสู่เวทีระดับนานาชาติอย่างเต็มรูปแบบ โดยเมื่อไม่นานมานี้สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) ประกาศให้มวยไทยเป็นกีฬาสาธิตในมหกรรมกีฬาระดับโลก ไม่ว่าจะทดลองเรียน มวย หรือนั่งชมการแข่งขันที่เร้าใจ จะมือใหม่หรือมือสมัครเล่น ศิลปะการต่อสู้มวยไทยนี้ก็มอบประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นให้กับผู้ชมทั่วโลก สำหรับแฟนพันธุ์แท้มวยไทย ต้องไม่พลาดไปชมการแข่งขันที่สนามมวยราชดำเนิน ซึ่งเป็นสนามมวยไทยแห่งแรกของโลก

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถไปเดินชื่นชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างพระบรมมหาราชวัง และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เพลิดเพลินไปกับการชอปปิงที่ตลาดนัดจตุจักร และลิ้มรสอาหารริมทางอร่อย ๆ บนถนนเยาวราชยามค่ำคืนได้ด้วย.