สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวระหว่างการเยือนกรุงมะนิลา เมื่อวันอังคาร เปิดเผยสิ่งที่เขาเรียกว่า “การลงทุนครั้งหนึ่งในชั่วอายุ” เพื่อช่วยยกระดับความทันสมัยให้กับกองทัพและหน่วยยามชายฝั่งของฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศของจีน เตือนรัฐบาลมะนิลาว่า การเข้าหาประเทศต่าง ๆ นอกภูมิภาค เพื่อยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้าในทะเลจีนใต้ มีแต่จะบ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค และยิ่งทำให้ความตึงเครียดสูงขึ้น

“การพยายามนำกองกำลังภายนอกเข้ามา เพื่อปกป้องความมั่นคงของตนเอง จะนำไปสู่ความไม่มั่นคงที่มากขึ้นสำหรับตนเอง และอาจทำให้กลายเป็นเบี้ยของคนอื่นด้วยซ้ำ” นายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนฟิลิปปินส์ครั้งล่าสุด ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ มีขึ้นหลังเกิดการเผชิญหน้าบ่อยครั้ง ระหว่างเรือฟิลิปปินส์กับเรือจีน ในน่านน้ำพิพาท ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า รัฐบาลวอชิงตันอาจถูกดึงเข้าสู่ความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ เนื่องจากสหรัฐมีสนธิสัญญาการป้องกันร่วมกันกับรัฐบาลมะนิลา

อนึ่ง ความใกล้ชิดของฟิลิปปินส์กับทะเลจีนใต้ รวมถึงเกาะไต้หวัน จะทำให้ฟิลิปปินส์กลายเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐ หากเกิดความขัดแย้งในภูมิภาคแห่งนี้.

เครดิตภาพ : AFP