เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 67 กลายเป็นไวรัลและสีสันของมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ครั้งที่ 33 ระหว่างวันที่ 26 ก.ค. 2567-11 ส.ค. 2567 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

สำหรับดาวเด่นในปารีสเกมส์ 2024 นี้ หนุ่มใหญ่สุดหล่อตามสไตล์หนุ่มตุรกี ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีหนุ่มหล่อติดอันดับโลก “ยูซุฟ ดิเคช” (Yusuf Dikec) นักกีฬายิงปืนชาวตุรกี วัย 51 ปี ที่สามารถคว้าเหรียญเงิน ในการแข่งขันปืนสั้นอัดลมทีมผสมระยะ 10 เมตร ในการแข่งขันโอลิมปิกที่ปารีส 2024 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

แต่ที่ทำให้ทั่วโลกฮือฮา นั่นก็คือท่วงท่าและลีลาการยิงปืนที่สงบและเยือกเย็น แถมแต่งตัวแบบชิลชิล เหมือนออกจากบ้านมาจ่ายตลาดอย่างไงอย่างนั้นกันเลยทีเดียว

งานนี้บอกเลยว่า ทั่วโลกฮือฮากับท่วงท่าลีลาการยิงปืนที่สงบและเยือกเย็น แถมเจ้าตัวยังโชว์ความเซียนแบบดั้งเดิม ไม่ใช้แว่นตัวช่วยและที่ครอบหูในการแข่งขัน ใส่เพียงแค่เสื้อยืดทีมชาติตัวเดียวมาแข่งเท่านั้น แถมยังเป็นทาสแมว และได้ฉายาคุณลุงแม่นปืน ซึ่งถูกอกถูกใจบรรดาทาสทั้งหลาย ถึงกับแซวว่า ลุงเขามาหาค่าอาหารให้เจ้านาย

โดย เพจเฟซบุ๊ก ตั๋วร้อนWorldwide ได้โพสต์ภาพระบุว่า “หมอนี่มือปืนมีสังกัด มีนาย ฝีมือไม่ธรรมดา มันลงมือชิลชิลแบบนี้มานานแล้ว”

ยูซุฟ ดิเคช ทีมชาติยิงปืนจากตุรกี ในวัย 51 ปี เป็นทีมชาติทั้งภาคประชาชน และในนามทหาร เพราะเขาคือทหารยศจ่าโทอาวุโสแห่งกองตำรวจตุรกี (เป็นทหารนายร้อยแล้วมาเป็นตำรวจ) เริ่มเข้าวงการกีฬายิงปืนมาตั้งแต่ปี 2001 แต่ที่งงคือ เป็นนักยิงปืนที่ไม่ใส่แว่นอะไรเหมือนคนอื่นๆ เลย โอลิมปิกฝรั่งเศสคราวนี้ เหมือนแวะมายิงตุ๊กตาในงานวัด แล้วหาลูกชิ้นแxกแล้วกลับบ้านพร้อมเหรียญเงิน

แต่เอาจริงๆ แกไม่ได้ชิลขนาดนั้น เหมือนแบกเอาความหวังคนทั้งประเทศ เพราะตุรกีไม่เคยได้เหรียญโอลิมปิกกีฬายิงปืนเลย ตัวแกเองก็ยังไม่ถึงฝั่งฝันในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาตินี้ การลงแข่งด้วยท่าทางชิลชิล แต่ในใจคือไม่ชิลเลย เขาคว้าแชมป์มาแล้วมากมาย ทั้งทีมชาติ และ ทีมชาติทหาร ที่เป็นเวทีใหญ่ๆ ก็มีดังต่อไปนี้ ไม่รวมยิบย่อยอีกมากมาย

– ปี 2006 ยูซุฟ ดิเคช สร้างสถิติโลกในการแข่งขัน ปืนพกกลางระยะ 25 เมตร ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกทหาร CISM ที่เมืองเรนา ประเทศนอร์เวย์ โดยทำคะแนนได้ 597 คะแนน

– คว้าเหรียญทองแดงในการแข่งขันปืนสั้นอัดลม 10 เมตร ในการแข่งขัน ISSF World Cup Final ปี 2012 ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

– เข้าร่วมการแข่งขันปืนอัดลมระยะ 10 เมตร และ 50 เมตรชาย ในโอลิมปิกฤดูร้อน 2012 แต่ตกรอบ

– ในการแข่งขันยิงปืนชิงแชมป์ยุโรปประจำปี 2013 ที่เมืองโอซิเยก ประเทศโครเอเชีย เขาได้เหรียญทอง 2 เหรียญ จากการแข่งขันปืนพกมาตรฐานระยะ 25 เมตร และจากประเภทปืนพกแบบ Center Fire Pistol ระยะ 25 เมตร นอกจากนี้ เขายังได้รับรางวัลเหรียญเงินในการแข่งขันประเภททีมระยะ 25 เมตร และอีก 1 เหรียญทอง จากการแข่งขันประเภททีมปืนพกแบบ Center Fire Pistol ระยะ 25 เมตร และได้เหรียญเงินอีก 1 เหรียญ กับการแข่งแบบทีมประเภทปืนพกระยะ 50 เมตร

– ปี 2014 เขาคว้า 2 เหรียญทองจากการแข่งยิงปืนชิงแชมป์โลก ISSF ที่เมืองกรานาดาประเทศสเปน ในประเภทปืนพกมาตรฐานระยะ 25 เมตร และ Center Fire Pistol ระยะ 25 เมตร ได้เหรียญเงินอีก 2 กับทองแดงอีก 1 จากการแข่งแบบทีมผสม

– ในการแข่งขันยิงปืนชิงแชมป์ยุโรปประจำปี 2021 ที่เมืองโอซิเยก ประเทศโครเอเชีย เขาคว้าเหรียญทองแดงร่วมกับเพื่อน ในการแข่งขันปืนอัดลมประเภททีมระยะ 10 เมตร

– ปี 2024 เขาและเพื่อนร่วมทีม เซฟวัล อิไลดา ทาร์ฮาน คว้าเหรียญเงิน ในการแข่งขันปืนสั้นอัดลม 10 เมตร ประเภททีมผสมในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หลังจากพ่ายแพ้ให้กับทีมเซอร์เบีย ในรอบชิงชนะเลิศ แต่การยิงปืนโดยไม่สวมแว่นหรือใช้อุปกรณ์เสริม แถมล้วงกระเป๋าชิลชิลของเขา ก็กลายเป็นไวรัลมากที่สุดในขณะนี้

แม้จะดูชิลแค่ไหน แต่มันคือการคว้าเหรียญประวัติศาสตร์ของตุรกี เพราะคนเก่งๆ ที่เคยผ่านการแข่งขันและได้แชมป์มาแล้วมากมาย ยังไม่เคยได้สัมผัสเหรียญโอลิมปิกเลย จะสังเกตได้ว่า ยูซุฟ ดิเคช ทำแบบนี้มานานแล้ว คือยิงโดยใช้อุปกรณ์ให้น้อยที่สุด มีแค่ที่อุดหูและแว่นสายตาของเขาเท่านั้น

ขอบคุณเพจเฟซบุ๊ก  ตั๋วร้อนWorldwide