เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 ส.ค. น.ส.สลารีวรรณ ทัพทวี รอง ผวจ.ระยอง นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผอ.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 นำทีมเจ้าหน้าที่ประมง จิตอาสา และกลุ่มประมงในพื้นที่ กว่า 30 คน นำอวนจับปลาลงล้อมจับปลาหมอคางดำบริเวณปากอ่าวเพ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเพ ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ภายใต้การคิกออฟ เปิดปฏิบัติการกำจัดปลาหมอคางดำทั้งจังหวัดให้หมดไป ซึ่งจากการลากอวนล้อมจับ สามารถจับปลาหมอคางดำได้ประมาณ 100 กก. โดยจะนำไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

น.ส.สลารีวรรณ เปิดเผยว่า การเปิดปฏิบัติการล้อมจับปลาหมอคางดำดังกล่าว เป็นการบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งประมงจังหวัดระยอง สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 เรือนจำกลางระยอง การยางแห่งประเทศไทย จังหวัดระยอง และกลุ่มประมง ซึ่งใน จ.ระยอง สถานการณ์อาจจะไม่รุนแรงมาก แต่เพื่อเป็นการหยุดยั้งการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำที่ทำลายระบบนิเวศสัตว์นำชนิดอื่น ซึ่งปลาหมอคางดำที่ได้จะนำไปแปรรูปให้เกิดประโยชน์ต่อไป

ด้านนายเสรี เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในระยอง พบในพื้นที่ อ.แกลง อ.เมืองและใน อ.บ้านฉาง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่พันธุ์ ได้มีการเปิดปฏิบัติการจับทุกวัน สามารถจับวันละ 100 กก. โดยจะมีสำนักงานการยางแห่งประเทศไทย จ.ระยอง มารับซื้อใน กก.ละ 15 บาท เพื่อนำไปทำประโยชน์ต่อไป ทั้งนี้สำหรับมาตรการของจังหวัด คือ หลังการจับปลาหมอคางดำขึ้นมาได้แล้ว ก็จะนำไปทำปุ๋ย และปล่อยปลากะพง ซึ่งเป็นพันธุ์ปลานักล่า เพื่อไปกำจัดการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำอีกด้วย