เมื่อวันที่ 1 ส.ค. นพรพรรณ ฤทธิ์มหันต์ พยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ และน่าน ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกที่สะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง


ส่วนในช่วงวันที่ 3-6 ส.ค. ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศเมียนมาตอนบนและลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคเหนือยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพฝนตกหนักในพื้นที่เชียงใหม่ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากบริเวณน้ำตกแม่กลาง อย่างรุนแรง ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันก็ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปใกล้ริมน้ำตก เพราะเกรงว่าจะเกิดการพลัดตกลงไปในกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวได้ ในขณะเดียวกัน ปภ.เชียงใหม่ ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ฝนตก และน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก เบื้องต้นจากฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ยังไม่มีรายงานพื้นที่น้ำท่วมแต่อย่างใด

ที่ จ.แม่ฮ่องสอน นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจากนายประหยัด ธรรมยอดเยี่ยม ผู้ใหญ่บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ว่า ได้เกิดน้ำในแม่น้ำแม่สะงา ได้หลากเข้าท่วมที่นาและพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่ตั้งแต่ตำบลหมอกจำแป่ และ ตำบลปางหมู ทำให้มีนาข้าวของราษฎร ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่ และที่สวนอีก จำนวน 60 ไร่ โดยเฉพาะที่บริเวณแหล่งท่องเที่ยว สะพานซูตองเป้ น้ำได้ท่วมนาข้าวใต้สะพานเป็นบริเวณกว้าง ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าและอาหารบริเวณแหล่งท่องเที่ยวสะพานซูตองเป้ ได้เร่งขนย้ายสิ่งของในร้านออกจากพื้นที่ เนื่องจากสถานการณ์น้ำยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างน่าวิตก     

ด้าน ร้อยโท สุรชาติ ปัญญาเทพ หน.ชป.กร.307 กองกำลังนเรศวร ร่วมกับหน่วย ฉก.สิงหนาท โดยร้อย.ร.1743 ร่วมกับ ผญบ.กุงไม้สัก และคณะกรรมการหมู่บ้าน ร่วมตรวจสอบความเสียหายภายในหมู่บ้าน เนื่องจากคืนวันที่ 31 ก.ค. 67 เวลา 21.30 น. ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากในบ้านกุงไม้สัก หมู่ 2 ต.ปางหมู อ.เมือง ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่บ้านกุงไม้สัก ทำให้น้ำแม่สะงาล้นตลิ่ง ท่วมที่นา และที่ทำกินของชาวบ้านได้รับความเสียหาย  ที่นาของชาวบ้านเสียหายประมาณ 1,000 ไร่  พืชผลทางการเกษตร ประมาณ 60 ไร่ ส่วนตัวสะพานซูตองเป้ยังมีความแข็งแรงเพราะได้รับการซ่อมแซมเมื่อปีที่แล้ว ยังมีความแข็งแรงที่ทนต่อกระแสน้ำที่ไหลแรง ทั้งนี้ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน 307 กกล.นเรศวร และผู้นำชุมชนและราษฎรในหมู่บ้าน จะได้เฝ้าติดตามสถานการณ์และได้ติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป        

นอกจากเกิดน้ำท่วมพื้นที่สะพานซูตองเป้ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของแม่ฮ่องสอน แล้ว ยังพบว่า ที่ดอยกิ่วหก ถนนเส้นทางระหว่างบ้านนาปลาจาด–บ้านห้วยทรายขาว ต.ห้วยผา ได้เกิดดินภูเขาสไลด์ลงปิดทับเส้นทาง ทำให้ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ โดยถนนเส้นดังกล่าว เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าไปยังชายแดนเพื่อส่งออกไปยังประเทศเมียนมา ซึ่งเมื่อวานที่ผ่าน (31 ก.ค.67) ได้เกิดดินสไลด์ลงปิดทับเส้นทางมาแล้ว 1 แห่ง และวันนี้เพิ่มอีก 1 แห่ง รวมเป็น 2 แห่ง ทำให้ผู้ประกอบการค้าชายแดน และประชาชนในพื้นที่ ไม่สามารถเดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าวได้ ส่งผลกระทบต่อประชาชนและการค้าชายแดนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ถนนสายบ้านหัวน้ำแม่สะกึด-บ้านห้วยปูลิง บริเวณดอยสันฟ้า ได้เกิดดินและหินสไลด์ลงปิดทับเส้นทาง ทำให้ราษฎรไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้เช่นกัน        

ในส่วนของแม่น้ำปาย พบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำปายได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเช้าวันนี้ เวลา 06.00 น. วัดปริมาณน้ำได้ 1.98 เมตรและพบว่าปริมาณน้ำได้เพิ่มอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากฝนที่ตกในพื้นที่ต้นน้ำได้แก่ พื้นที่ อ.ปาย, อ.ปางมะผ้า และ อ.เมือง ส่งผลให้แม่น้ำสาขาสายต่าง ๆ ได้ไหลบ่าลงสู่แม่น้ำปายทำให้ระดับน้ำเพิ่มและคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทางการเกษตรที่ติดกับแม่น้ำปาย โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการปลูกต้นงา บริเวณ 2 ฝั่งแม่น้ำปายในบ้านปางหมู, บ้านทุ่งกองมู และบ้านสบสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน.