เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 ส.ค. ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือการป้องกันความปลอดภัยบนท้องถนน โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายนิกร จำนง ที่ปรึกษารมว.การพัฒนาสังคมฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายธนพงศ์ อินทระ ผู้แทนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นายธนันท์ชัย เมฆประเสริฐวนิช ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผนงาน สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุมด้วย 

โดยนายกฯ กล่าวว่า เมื่อเดือน มค. ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเดินทางพบกับ Mr. Jean Todt นักแข่งรถระดับโลก อดีตผู้บริหาร Ferrari และประธาน FIA ที่บ้านพักชานกรุงปารีส ได้พูดคุยถึงการต่อยอดเรื่องนำเอา Formula E ซึ่งเป็นการแข่งรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจัดในประเทศไทย ซึ่งทาง Mr.Todt สนใจถึงความร่วมมือดังกล่าว และพร้อมสนับสนุนการจัดการแข่งขัน นอกจากนี้ได้พูดคุยถึงโครงการ Road Safety ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อลดอุบัติเหตุจากการใช้รถบนท้องถนนซึ่งทำได้โดยการสวมหมวกนิรภัย ซึ่งถือเป็นโครงการที่ดี และการสวมหมวกนิรภัยที่มีมาตรฐานเป็นสิ่งสำคัญในการลดอุบัติเหตุจากการใช้รถบนท้องถนน โดยรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญในต้นแบบการผลิตหมวกนิรภัยที่มีมาตรฐานให้มีราคาที่ต่ำกว่า 700 บาท เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงได้ โดยผลสืบเนื่องจากการพูดคุย ได้มีการทำให้เกิดความร่วมมือในการจัดโครงการ UN Road Special Envoy for Road Safety ในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม ในวันที่ 1-6 พ.ย. นี้ โดยมี Mr.Todt เข้ามาร่วมทำกิจกรรมกับประเทศไทยร่วมกันกับรัฐบาลไทยด้วย เพื่อสร้างความปลอดภัยในการขับรถบนท้องถนนสาธารณะ

ด้านนายชัชชาติ กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ดำเนินการพัฒนากลไกแก้ไขปัญหาการบาดเจ็บศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนด้วยการสร้างเยาวชนเป็นผู้นำลดอุบัติเหตุ “เด็กเริ่ม ผู้ใหญ่ร่วม” ผ่านการส่งเสริมพัฒนาความรู้ความเข้าใจจิตสำนึกปลุกพลังเยาวชนทราบร่วมสร้างถนนปลอดภัยทุกวัยไม่สูญเสีย นอกจากนี้ กทม.ได้โครงการส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ของนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยกรุงเทพมหานคร ดังนี้ 1.สำนักการจราจรและขนส่ง จัดทำโครงการส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ของนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 2.สำนักการศึกษา จัดทำแนวทางการบริหารจัดการและส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และ 3.ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) และ กทม. ดำเนินการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100% ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยขอความร่วมมือภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยให้ร่วมดำเนินการ.