คณะกรรมการโอลิมปิกของประเทศแอลจีเรีย (COA) ออกมาประณามกระแสข่าวโจมตีที่กำลังพุ่งเป้าไปที่ ไอมาน คาลิฟ นักมวยหญิงของประเทศ โดยยืนยันว่าเรื่องทั้งหมดไม่มีมูลความจริงเลยแม้แต่น้อย

คาลิฟ รวมถึงนักชกหญิงทีมชาติไต้หวัน นั่นคือ หลิน ยู่ ติง ไม่ผ่านการตรวจเพศ เพราะมีฮอร์โมนเพศไม่ผ่านเกณฑ์ จนทำให้ทั้งคู่ถูกปรับแพ้ในการแข่งขันมวยสากลหญิงชิงแชมป์โลก เมื่อปี 2023 ที่นิวเดลี ประเทศอินเดีย

แต่ล่าสุด ปรากฏว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ได้ยินยอมให้ทั้งคู่ลงแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้ โดยยืนยันว่าทั้งคู่เป็นผู้หญิง เพราะในพาสปอร์ตระบุเอาไว้อย่างนั้น ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก และกังวลกันว่าอาจจะอันตรายต่อนักมวยหญิงคนอื่น

อย่างไรก็ตาม COA ระบุว่า “การโจมตี และดูหมิ่นศักดิ์ศรี และความเป็นคนของเธอ คือเรื่องที่ไม่ยุติธรรมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเธอกำลังเตรียมตัวลงแข่งขันในรายการสำคัญที่สุดในชีวิตอย่างโอลิมปิก COA ยืนยันว่าพร้อมทำทุกอย่างตามสมควรเพื่อปกป้องแชมป์ของพวกเรา”

สำหรับ คาลิฟ ชกในรุ่น 66 กก.หญิง และจะพบกับ แองเจลา คารินี ของอิตาลี ในรอบ 16 คนสุดท้าย ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ส.ค. นี้ โดยรุ่นนี้คือรุ่นเดียวกับ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกสาวของไทย และถ้าหากผ่านเข้ารอบกันไปได้ ทั้งคู่จะต้องเจอกันในรอบรองชนะเลิศด้วย.