สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ว่าเด็กชาวออสเตรเลียที่มีอาการแพ้ถั่วลิสง ซึ่งอาจถึงแก่ชีวิต จะได้รับการรักษาในโครงการรักษาอาการแพ้ระดับประเทศ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นครั้งแรกของโลก

ทารกซึ่งมีอาการดังกล่าว จะได้รับผงถั่วลิสงทุกวันเป็นเวลา 2 ปี และจะได้รับปริมาณที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเวลาผ่านไป เพื่อลดความไวต่อถั่วลิสงและสร้างความทนทานต่อโรค โครงการดังกล่าวจะดำเนินการภายใต้การดูแลของแพทย์จากโรงพยาบาลเด็ก 10 แห่งทั่วประเทศ

พญ.เคิร์สเตน เพอร์เร็ตต์ หัวหน้าแผนกภูมิคุ้มกันบำบัดทางปาก ศูนย์ความเป็นเลิศด้านโรคภูมิแพ้แห่งชาติ ให้ข้อมูลว่า โครงการรักษาอาการแพ้ถั่วลิสงระดับประเทศถือเป็นโครงการแรก ที่ดำเนินการนอกสภาพแวดล้อมการวิจัยทางคลินิก เมื่อสิ้นสุดระยะเวลา 2 ปี การทดสอบจะระบุได้ว่า สามารถนำไปสู่การหายจากโรคหรือไม่ “เราต้องการเปลี่ยนวิถีของโรคภูมิแพ้ในออสเตรเลีย เพื่อให้เด็ก ๆ สามารถไปโรงเรียนได้โดยไม่เสี่ยงต่ออาการแพ้ถั่วลิสงที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต” เธอกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ ครอบครัวต่าง ๆ ได้รับแจ้งให้บุตรหลานหลีกเลี่ยงอาหารที่มีถั่วลิสงอย่างเคร่งครัด

เด็ก ๆ ชาวออสเตรเลียมีอาการแพ้อาหารสูงที่สุดในโลก ตามข้อมูลของรัฐบาล อาการแพ้ถั่วลิสงส่งผลต่อเด็กชาวออสเตรเลียร้อยละ 3 เมื่ออายุได้ 12 เดือน และมีเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น ซึ่งหายจากอาการแพ้เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น

มารดาของ ด.ช.ฮันเตอร์ แชตวิน วัย 9 เดือน ซึ่งเป็นหนึ่งในเด็กที่เข้ารับการบำบัดฟรี เริ่มมีลมพิษหลังจากกินเนยถั่วลิสง “เรากำลังเข้าร่วมโครงการเพื่อเพิ่มโอกาสที่ลูก ๆ จะสามารถกินถั่วลิสงได้อย่างปลอดภัยในอนาคต” เธอระบุด้วยว่า ครอบครัวจำนวนมากพยายามอย่างยิ่ง ที่จะปกป้องบุตรหลานของตนจากอาการแพ้และภาวะภูมิแพ้รุนแรง “การมีบริการฟรีในโรงพยาบาลของรัฐถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ”

หากโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จ โปรแกรมนี้จะถูกนำไปใช้งานในวงกว้างมากขึ้น รวมถึงในพื้นที่ห่างไกล และภูมิภาคต่าง ๆ

ข้อมูลจากสถาบันโรคภูมิแพ้ชั้นนำของออสเตรเลีย ระบุว่า การเสียชีวิตจากอาการแพ้ถั่วลิสงพบได้น้อยในออสเตรเลีย แต่เกือบร้อยละ 20 ของประชากรมีโรคภูมิแพ้ ซึ่งคาดว่าตัวเลขนี้จะสูงขึ้นถึงร้อยละ 70 ภายในปี 2593 และส่งผลกระทบต่อชาวออสเตรเลียจำนวน 7.7 ล้านคน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES