การเสียภาษีรถยนต์ เป็นหนึ่งในหน้าที่ของผู้มีรถทุกคน แต่หลายคนอาจจะสงสัยกันว่า หากรถเราเก่าเกิน 7 ปีแล้ว จะเสียผ่านภาษีช่องทางออนไลน์ได้เหมือนรถใหม่ไหม และขั้นตอน หรือเอกสารที่ต้องใช้มีอะไรบ้าง เดี๋ยวเราจะมาไขข้อข้องใจในเรื่องนี้ให้ทุกคนได้ทราบกัน


รถอายุเกิน 7 ปี ต่อภาษีออนไลน์ได้ไหม

คำตอบคือ ทำได้ ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกอนุญาตให้รถยนต์ที่มีอายุเกิน 7 ปีสามารถยื่นชำระภาษีประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้ว แต่มีเงื่อนไขสำคัญคือต้องผ่านการตรวจสภาพรถก่อน โดยต้องนำรถไปตรวจที่สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) หรือสถานตรวจสภาพรถของกรมการขนส่งทางบก


ต่อภาษีรถอายุเกิน 7 ปี ใช้เอกสารอะไรบ้าง

เอกสารในการต่อภาษีรถอายุเกิน 7 ปี จะมีทั้งหมด ดังนี้

  • สำเนาเล่มทะเบียนรถ
  • หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถ (ตรอ.)
  • พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถที่ยังไม่หมดอายุ


ขั้นตอนการต่อภาษีรถอายุเกิน 7 ปี

สิ่งแรกที่ควรทำเลย ก็คือ นำรถไปตรวจสภาพกับ ตรอ. ให้เรียบร้อยก่อน เพื่อจะได้มีข้อมูลในระบบสำหรับการยื่นต่อภาษีออนไลน์ ตามขั้นตอน ดังนี้

1. เข้าเว็บไซต์กรมขนส่งทางบอก

เข้าไปที่เว็บไซต์ E-Service ของกรมการขนส่งทางบก (https://eservice.dlt.go.th)

2. สมัครสมาชิกใช้งาน

ถ้ายังไม่เคยใช้บริการ ให้ลงทะเบียนสมาชิกใหม่ก่อน โดยกรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบถ้วน

3. กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน

เลือกบริการ “ชำระภาษีรถประจำปี” แล้วกรอกข้อมูลเกี่ยวกับรถให้ครบถ้วน

4. กดยื่นชำระภาษี

หลังจากกรอกข้อมูลเสร็จ ให้กดยื่นชำระภาษี และเลือกวิธีการชำระเงินตามที่สะดวก

5. กรอกที่อยู่ พร้อมรอป้ายภาษีมาส่ง

กรอกที่อยู่สำหรับจัดส่งเอกสาร หลังชำระเงินเรียบร้อย กรมการขนส่งทางบกจะจัดส่งป้ายภาษีและเอกสารที่เกี่ยวข้องมาให้ภายใน 3-5 วันทำการ


สรุปบทความ อยากต่อภาษีรถอายุเกิน 7 ปีทางออนไลน์ ทำได้ไหม

ทุกคนน่าจะเห็นกันแล้วใช่ไหมว่า การต่อภาษีรถยนต์อายุเกิน 7 ทางออนไลน์นั้น ค่อนข้างจะมีความสะดวกอย่างมาก และก็ไม่จำเป็นต้องเตรียมเอกสารอะไรเยอะแยะ เพียงแค่ทำตามขั้นตอนอย่างถูก ก็สามารถรอรับป้ายวงกลมส่งถึงบ้านได้เลย แต่นอกจากการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ไม่ให้ขาดก่อนเสียภาษีแล้ว การทำประกันรถยนต์ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นเมื่อไหร่ หากนึกอยากทำประกันรถยนต์ออนไลน์แบบสะดวกๆ ต้องที่ insurverse เท่านั้น เพราะเป็นประกันรถยนต์ออนไลน์เจ้าแรกในไทย ที่ปรับแต่งกรมธรรม์ได้ตามต้องการ จึงตอบโจทย์เงินในกระเป๋า และความคุ้มครองที่ได้รับแบบตรงจุดที่สุด