เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 1 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดรับลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอปพลิเคชัน ‘ทางรัฐ’ วันแรก ซึ่งประชาชนแห่ลงทะเบียนจนระบบล่มชั่วคราว ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดูแล เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีการพบปะและพูดคุยกับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กันจนดึกในเรื่องนี้ โดยได้กำชับให้ดูแลเรื่องระบบให้ดี และพยายามสื่อสารให้ประชาชนได้ทราบว่า โครงการดังกล่าวเปิดแล้ว และเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ตนได้โพสต์ข้อความสื่อสารให้ประชาชนใจเย็นๆ ทยอยลงทะเบียน แต่เป็นเรื่องธรรมดาที่วันแรกจะมีความขลุกขลักบ้าง แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด

เมื่อถามถึงกรณีประชาชนจะย้ายทะเบียนบ้านเพื่อสะดวกในการใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะช่วยกระจายรายให้ทั่วถึงได้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ทำได้ ส่วนตัวอยากให้คนที่อยู่ในจังหวัดต่างๆ เช่น จ.หนองบัวลำภู ได้ไปใช้จ่ายที่ จ.หนองบัวลำภู ดีกว่า เพราะโครงการนี้ออกแบบมาให้เป็นแบบนั้น ไม่เช่นนั้นทุกคนก็จะมากระจุกตัวใช้ในเมืองใหญ่ๆ อย่างเมืองที่มีแหล่งแรงงานสูง เช่น กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต และพัทยา ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับความเจริญอยู่แล้ว และจุดประสงค์ของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คือจะกระจายความเจริญไปสู่ทุกๆ ภูมิภาค

นายกฯ ยังกล่าวขอบคุณที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ผ่านความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ ปี 2567 จำนวนเงิน 1.22 แสนล้านบาท มาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และจากนี้ไปก็จะพยายามทำงานต่อไปเรื่อยๆ หากใครมีคำถามหรือข้อสงสัยก็ต้องชี้แจงกันไป.