ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมอำเภอเมืองสกลนคร สำนักงานแรงงานจังหวัดสกลนคร นำโดยนางณัฐกฤตา ดาหาร แรงงานจังหวัดสกลนคร จัดโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบโดยเครือข่ายชุมชนผ่านการขึ้นทะเบียนแรงงานนอกระบบ จังหวัดสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ครั้งที่ 2 ทั้งนี้ เพื่อพัฒนากลไกและกระบวนการมีส่วนร่วมในชุมชน/หมู่บ้าน โดยครู ข ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับและส่งเสริมให้ประชาชนขึ้นทะเบียนแรงงานนอกระบบ (แรงงานอิสระ) ผ่านระบบ Mobile Application 

ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีนางสาวจิราภรณ์ เบิกบานดี นายอำเภอเมืองสกลนคร เป็นประธานกล่าวเปิดงาน โดยผู้เข้าร่วมการอบรมประกอบด้วย กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ในพื้นที่อำเภอเมืองสกลนคร จำนวนทั้งสิ้น 173 คน ซึ่งจะทำหน้าที่ขยายผลการขึ้นทะเบียนแรงงานนอกระบบ (แรงงานอิสระ) ภายในหมู่บ้าน ชุมชน ที่รับผิดชอบต่อไป

ทั้งนี้ จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2566 พบว่า ประเทศไทยมีผู้มีงานทำ 39.6 ล้านคน เป็นแรงงงานนอกระบบหรือแรงงานอิสระ 21 ล้านคน (ร้อยละ 52.3 ของผู้มีงานทำ) ถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ แรงงานนอกระบบหรือแรงงานอิสระของไทยมากกว่าครึ่งหนึ่ง ทำงานในภาคเกษตร ที่เหลือประกอบอาชีพลูกจ้างในสถานประกอบการค้าส่งค้าปลีก ค้าขายส่วนตัว และช่วยธุรกิจครอบครัว รับงานไปทำที่บ้าน รวมทั้งรับจ้างทั่วไป แรงงานเหล่านี้ต้องการความช่วยเหลือในด้านหลักประกันชีวิตการเข้าถึงแหล่งรายได้หรือเงินทุนเพื่อพัฒนาอาชีพและดำรงชีวิตประจำวัน แต่ด้วยลักษณะการทำงานที่ไม่เป็นระบบ ทำงานไม่ประจำ ทำให้สถาบันการเงินมองว่าเป็นผู้มีรายได้ไม่มั่นคง จึงไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินในการประกอบอาชีพ ซึ่งปัญหาและอุปสรรคเหล่านี้ ควรได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างเร่งด่วน