ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมวัดนาควัชรโสภณ (วัดช้าง) นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มอบหมายให้ นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดการประชุมคัดเลือกเมนูอาหารถิ่นของจังหวัด โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรม และอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand best local food) รสชาติที่หายไป The lost Taste ประจำปี 2567 โดยมี นางสาวนุชรินทร์ภัทร์ ธีระบุญยะ วัฒนธรรมจังหวัด, ประธานแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัด, พัฒนาการจังหวัด, ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด พร้อมด้วยคณะกรรมการและผู้เข้าประกวด ร่วมภายในที่ประชุม
       

นายอนุชา กล่าวว่า จังหวัดกำแพงเพชรได้ดำเนินการตามโครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อรวบรวมเมนูอาหารถิ่นที่กำลังจะเลือนหาย ยกระดับ พัฒนาสร้างสรรค์ เป็นอาหารถิ่นของจังหวัด และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ เผยแพร่องค์ความรู้และภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอาหารของประเทศ ตลอดจนนำเสนอเมนูอาหารที่สร้างสรรค์จากอาหารพื้นบ้าน เพิ่มมูลค่าของอาหารต่อยอดวัตถุดิบที่เป็นสมุนไพรจากชุมชน ให้สามารถนำเสนอในมิติความแตกต่างแปลกใหม่และเป็นสากล ตลอดจนเล็งเห็นถึงโอกาสในการปลูกฝังค่านิยมการรับประทานอาหารที่ปรุงจากอาหารพื้นบ้านแก่เยาวชนรุ่นใหม่สืบไป

โดยคณะกรรมการฯ ระดับจังหวัด ต้องพิจารณาคัดเลือกเมนูอาหารถิ่นให้เหลือไม่เกินประเภทละ 3 เมนู (อาหารคาว อาหารหวาน อาหารว่าง) ตามหลักเกณฑ์ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมกำหนด สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร จึงได้จัดประชุมดังกล่าวขึ้นมา ภายในที่ประชุมได้มีการพิจารณาอาหารคาว อาหารหวาน และอาหารว่าง โดยมีผู้ส่งเข้าประกวดอาหารคาว 7 เมนู, อาคารหวาน 2 เมนู และอาหารว่าง 5 เมนู ภายในที่ประชุมได้มีการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ และจะประกาศผลการตัดสินในภายหลัง