เมื่อวันที่ 1 ส.ค. สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับ นายสัตวแพทย์ ต่อพงศ์ ประเสริฐสังข์ ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ด่านตรวจ ร่วมกระทรวงเกษตรฯ มุกดาหาร และกองร้อยทหารพรานที่ 2105 ดำเนินการทำลายของกลางโดยการฝังกลบสินค้าเกษตรจำนวน 2 รายการ ดังนี้ 1. ฟักทอง จำนวน 1,170 กก. (39 กระสอบ) คดีเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 67 ลักลอบนำเข้าโดยไม่ผ่านพิธีศุลกากร 2.ซากสุกรแช่แข็ง (หนังสุกร) จำนวน 2,505 กก. คดีเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 67 ซึ่งศาลจังหวัดมุกดาหารสั่งริบ

เนื่องจากซากสุกรดังกล่าว ไม่มีเอกสารรับรองแหล่งที่มา หรือรับรองสุขศาสตร์ซากสัตว์จากสัตวแพทย์ จึงสงสัยว่าซากสัตว์ดังกล่าวได้มาจากสัตว์ที่เป็นโรคระบาดหรือเป็นพาหะของโรคระบาด ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคระบาดสัตว์ โดยจังหวัดมุกดาหาร ได้ประกาศเป็นเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ ชนิดอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) จึงได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 13, 40 พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 สั่งให้ทำลายของกลางดังกล่าวโดยวิธีฝังกลบ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคระบาดสัตว์

น.ส.อัจฉราพร ซาซุม นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร เปิดเผยว่า ได้ทำลายของกลางสินค้าเกษตร 2 รายการ ซากสุกร เป็นหนังสุกรแช่แข็ง และฟักทอง สำหรับหนังสุกรคดีสิ้นสุดแล้วศาลสั่งริบ ทางด่านกักกันสัตว์ได้ทำตามระเบียบนำมาทำลายโดยการฝังกลบ เพื่อป้องกันเชื้อโรค.