นายสง่า สิทธิ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอแม่สะเรียง เปิดเผยว่า ทางกลุ่มประชาคมงดเหล้าเข้าพรรษา อำเภอแม่สะเรียง ได้จัดการประชุม โดยมี นายสง่า สิทธิ ผู้ประสานงานประชาคมงดเหล้าเข้าพรรษา สายใต้ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.แม่สะเรียง อ.แม่ลาน้อย อ.สบเมย ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีนายเสกสรรค์ เย็นสุหัส ผู้ประสานงานกลุ่มเด็กเยาวชน พร้อมแกนนำหมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลแม่สะเรียง เข้าร่วมประชุมครบจำนวน 12 ชุมชน กำนัน-ผญบ.ต.บ้านกาศ กำนัน ต.แม่ยวม ผู้นำ ต.แม่คง เข้าร่วม ณ ร้านกาแฟมิตรไมตรี ถนนแหล่งพานิชย์ ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน
              

สำหรับกลุ่มประชาคมงดเหล้าเข้าพรรษาอำเภอแม่สะเรียง ได้เริ่มดำเนินการ กิจกรรมการรณรงค์ การประชาสัมพันธ์ มอบสื่อ เสื้อ และงบประมาณสนับสนุน จาก สสส. มาตั้งแต่ ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน เป็นปีที่ 4  มีหมู่บ้าน/ชุมชน นำร่อง จำนวน 4 หมู่บ้าน/ชุมชน ประกอบด้วย บ้านโป่ง หมู่ 12 ต.บ้านกาศ ชุมชนในเวียง หมู่ 2 ต.แม่สะเรียง บ้านสบหาร หมู่ 2 ต.บ้านกาศ และบ้านจอมแจ้ง หมู่ 1 ต.แม่สะเรียง ปัจจุบันมีทั้งหมด 12 หมู่บ้าน/ชุมชน เป้าหมายในปี 2568 คาดว่าจะครบทุกตำบลของอำเภอแม่สะเรียง และขยายครบทุกอำเภอสายใต้ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน
            

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับ อ.ประเสริฐ ประดิษฐ์ ประธานประชาคมงดเหล้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมได้ให้ข้อเสนอแนะแนวทางการดำเนินการ จากนั้นที่ประชุมได้นำเสนอผลการดำเนินการในรอบปีที่ผ่านมาอย่างหลากหลาย อาทิ การเยี่ยมคนหัวใจเพชร ผู้ที่เลิกเหล้าตลอดชีวิต ผู้ที่งดเหล้าเข้าพรรษา ครบ 3 เดือน และกิจกรรมที่ผ่านมา ได้ร่วมกันทำประโยชน์พัฒนาศาสนสถาน ทำความสะอาด วัด โบสถ์ มัสยิด ปฏิบัติกิจกรรมในวันสำคัญทางศาสนาและสถาบัน จิตอาสาพระราชทาน ปฏิบัติธรรมช่วงเทศกาลเข้าพรรษา และก่อนปิดการประชุมที่ประชุมได้เสนอ นัดหมาย ประชุม วางแผนการดำเนินงาน ในปีงบประมาณ 2568 โดยกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 40 คน จากหมู่บ้าน/ชุมชนละ 3 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้นำชุมชน คนหัวใจเพชร คนงดเหล้าเข้าพรรษา แต่ละหมู่บ้าน/ชุมชน ได้นำเสนอโครงการ หรือกิจกรรมที่จะดำเนินการต่อในปีนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมโครงการ ประมาณ 600 คน