สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและแคนดิเดตพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ วันที่ 5 พ.ย. นี้ กล่าวต่อที่ประชุมสมาคมผู้สื่อข่าวผิวสีแห่งชาติ ที่เมืองชิคาโก ในรัฐอิลลินอยส์ ว่านางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต “มีเชื้อสายอินเดีย” แต่มักนำเสนอตัวเอง ว่าเป็นชาวผิวสี ซึ่งในมุมมองของชาวอเมริกันผิวขาว มักหมายถึง ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน


ทรัมป์กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้เขาเริ่มไม่มั่นใจแล้วว่า อีกฝ่าย “มีเชื้อสายอินเดียหรือเป็นชาวผิวสีกันแน่” อย่างไรก็ตาม การที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อดีตผู้นำสหรัฐทักใช้ถ้อยคำรุนแรงและดุดัน ในการพาดพิงชาวอเมริกันผิวสี เรียกเสียงวิจารณ์ไม่น้อยจากสมาคมผู้สื่อข่าวผิวสีแห่งชาติ แต่ทรัมป์ยืนกรานว่า ตัวเองคือประธานาธิบดีซึ่งปฏิบัติต่อชาวผิวสีอย่างยอดเยี่ยมที่สุด นับตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น


อนึ่ง มารดาของแฮร์ริสมีเชื้อสายอินเดีย ส่วนบิดามีเชื้อสายจาเมกา ซึ่งสำหรับชาวอเมริกันถือว่า “เป็นชาวผิวสีเช่นกัน”


ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดย “คุก โพลิติคอล รีพอร์ตส์” (ซีพีอาร์) ในสัปดาห์นี้ พบว่าแม้ทรัมป์ยังคงมีคะแนนนิยมนำเหนือแฮร์ริส 47.5% ต่อ 46.2% แต่ส่วนต่าง 1.3% นั้นลดลงมาก เมื่อเทียบกับการสำรวจเมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทรัมป์มีคะแนนนิยมนำเหนือแฮร์ริส 47.4% ต่อ 44.7% หรือคิดเป็นส่วนต่าง 2.7%


ส่วนค่าเฉลี่ยจากผลสำรวจความคิดเห็นโดยสำนักข่าวและศูนย์วิจัยรวม 94 แห่งทั่วประเทศ ปรากฏว่า ทรัมป์มีคะแนนนิยมนำเหนือแฮร์ริส 47.8% ต่อ 46.6% คิดเป็นส่วนต่าง 1.2%.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES