สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เป็นเวลานานประมาณ 5 นาที ยืนยันว่า อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ทำลายเป้าหมาย เป็นอาคารพาณิชย์ความสูง 8 ชั้น ในเขตทางใต้ของกรุงเบรุต เมื่อคืนวันอังคาร นายฟูอัด ชูคร์ หนึ่งในแกนนำของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และอยู่เบื้องหลังการโจมตีสนามฟุตบอลบนที่ราบสูงโกลัน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เด็กและวัยรุ่นเสียชีวิตจากการโจมตี รวมอย่างน้อย 12 ราย

นายฟูอัด ชูคร์


อนึ่ง ชูคร์เป็น “ที่ปรึกษาอาวุโสคนสนิท” ของนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบันของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และรัฐบาลวอชิงตันตั้งเงินรางวัลนำจับชูคร์ ไว้ที่ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 177.50 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยืนกรานปฏิเสธ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีดังกล่าว

ทั้งนี้ เนทันยาฮูไม่ได้กล่าวถึง การที่กลุ่มฮามาสและกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ยืนยันการเสียชีวิตของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส จากการโจมตีที่บ้านพักในกรุงเตหะราน แต่กล่าวว่า หากอิสราเอลยอมจำนนต่อแรงกดดันของทุกฝ่าย ซึ่งต้องการยุติสงครามในฉนวนกาซา “การกำจัดบรรดาแกนนำกลุ่มฮามาส และผู้ก่อการร้ายอีกหลายพันคน คงไม่สามารถเกิดขึ้นได้”.

เครดิตภาพ : AFP