“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวว่า สำหรับหลักเกณฑ์เงินรางวัลนักกีฬาไทยในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ตามหลักเกณฑ์เงินรางวัลโอลิมปิกของ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NDSF) นั้น เหรียญทอง 10 ล้านบาท, เหรียญเงิน 6 ล้านบาท และเหรียญทองแดง 4 ล้านบาท

แต่ถ้าเลือกรับเงินแบบแบ่งจ่าย โดยรับก้อนแรก 50 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 50 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือ จะแบ่งจ่ายในระยะเวลา 4 ปี ก็จะได้เพิ่มจากเดิม 20 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เหรียญทองจะได้รับ 12 ล้านบาท, เหรียญเงิน 7.2 ล้านบาท และเหรียญทองแดง 4.8 ล้านบาท ทั้งนี้ปัจจุบันนักกีฬามีแนวโน้มที่จะเลือกอย่างหลังมากขึ้น เพราะเป็นการออมเงินไปในตัว

เมื่อถามว่า ตามหลักแล้ว ผู้ว่าการ กกท. แนะนำให้นักกีฬาเลือกแบบไหน ดร.ก้องศักด กล่าวว่า แนะให้เลือกรับแบบผ่อนจ่ายอยู่แล้ว เพราะจะทำให้มีเงินเก็บและได้ยอดเงินมากกว่าเดิมด้วย อีกทั้งสามารถนำไปวางแผนระยะยาวในการใช้จ่ายเงินได้ เพราะจะมีเงินเข้าเป็นเดือนๆ นับเป็นความมั่นคงของนักกีฬา

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวด้วยว่า โอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ มีแนวทางที่รัฐบาลได้มอบหมายมาให้ ก็คือจะมีเงินรางวัลให้กับนักกีฬาทั้ง 51 คนที่ได้มาโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ แม้ว่าจะไม่ได้เหรียญก็ตาม เพราะว่าการผ่านคัดเลือกเข้ามาก็ยอดเยี่ยมแล้ว ดังนั้นจะมีเงินรางวัลมอบให้เป็นกำลังใจ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการเสนอเข้าบอร์ดกองทุนฯ จะต่างจากเงินรางวัลที่ได้เหรียญเล็กน้อย เนื่องจากตรงนั้นมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน แต่ก้อนนี้ต้องขอเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามก็คาดว่าจะได้คนละ 1 แสนบาท เป็นอย่างน้อย.