สืบเนื่องจากในวันที่ 1 ส.ค. 67 จะเป็นวันสถาปนาเทคโนโลยีปทุมวัน ครบรอบ 92 ปี พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. สั่งการให้ พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา และ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. จัดกำลังตำรวจ สน.ปทุมวัน บก.น.6 และ บก.อคฝ. เตรียมกำลังควบคุมฝูงชนเฝ้าระวังพื้นที่ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 30 ก.ค. จนถึงเวลา 16.00 น. วันที่ 2 ส.ค.นี้ โดยร่วมกับตำรวจ บก.น.6 และ บก.สปพ. วันละ 100 นาย พร้อมรถยนต์สายตรวจประจำ 9 จุด สถานที่ล่อแหลมป้องกันการก่อเหตุ

ล่าสุด พล.ต.ต.นพศิลป์ ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า ตำรวจฝ่ายสืบสวนทำการหาข่าวและบันทึกภาพนิ่ง – เคลื่อนไหว รวบรวมข้อมูลนักศึกษาปัจจุบัน นักศึกษาที่จบไปแล้ว รวมทั้งนักศึกษาที่พ้นสภาพนักศึกษา และได้จัดทำประวัตินักศึกษาที่เคยก่อเหตุในพื้นที่ ลงในฐานข้อมูล เพื่อพร้อมเปรียบเทียบตำหนิรูปพรรณ ซึ่งอาจจะก่อเหตุได้ พร้อมได้จัดกำลังสายตรวจวางจุดตรวจเปิดสัญญาณไฟวับวาบแบบ Pop Up ตามจุดเสี่ยงที่นักศึกษารวมตัวกัน หรือเคยเกิดเหตุ ในพื้นที่ปทุมวันและใกล้เคียง รวม 24 จุด และรวบรวมข้อมูลกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกสถานศึกษา

ส่วนการอำนวยการจราจร ได้จัดกำลังไว้บริเวณแยกเจริญผล แยกปทุมวัน และแยกจุฬา 12 นอกจากนี้ มีมาตรการป้องกันโดยมีการติดตั้ง Walk Through หน้าสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน พร้อมให้ตำรวจควบคุมฝูงชน บก.น.6 ตรวจสอบบริเวณทางเข้าจนเสร็จสิ้นภารกิจ

พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะมีกล้องวงจรปิด (CCTV ) บันทึกภาพด้านหน้าสถาบันฯ ผู้ที่จะเข้าไปในสถาบันต้องผ่าน CCTV เพื่อบันทึกภาพ อีกทั้งต้องทำการตรวจสอบบุคคล อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ของสถาบันฯ อยู่ประจำที่ประตูทางเข้า นักศึกษา และศิษย์เก่า ต้องแลกบัตร

ห้ามไม่ให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการ ยกเว้นบริเวณที่จัดไว้เป็นร้านค้า หรือสโมสร ห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการ ยกเว้น ในสถานที่ที่จัดไว้เป็นที่พักส่วนบุคคลหรือสโมสร หรือการจัดเลี้ยงตามประเพณี ห้ามจอดรถบริเวณริมถนนพระราม 1 โดยจะวางกาลังรักษาพื้นที่จนกว่าผู้ร่วมงาน จะเดินทางกลับเรียบร้อย หรือพิจารณาตามความเหมาะสม

โดยในส่วนของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกได้ออกประกาศ ที่ 2963/2566 ลงวันที่ 19 ต.ค. 2566 เรื่อง มอบหน้าที่และอำนาจให้ผู้บริหารกำกับ การบริหาร สั่ง และปฏิบัติราชการแทนอธิการบดี ประกอบกับประกาศกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เรื่อง นโยบายและมาตรการป้องกันนักศึกษาก่อเหตุทะเลาะวิวาทและทำร้ายกัน ลงวันที่ 19 ธ.ค.66 จึงออกประกาศไว้ ดังนี้

  1. ห้ามนักศึกษาทุกระดับและทุกชั้นปี เข้ามาภายในเขตพื้นที่อุเทนถวาย ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 27 ก.ค. 2567 ถึงวันอาทิตย์ที่ 4 สิ.ค. 2567 โดยเด็ดขาด

หากนักศึกษาผู้ใดฝ่าฝืน คณะฯ จะพิจารณาลงโทษสถานหนัก ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ว่าด้วย วินัยของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก พ.ศ. 2549 และระเบียบคณะวิศวกรรมศาสตร์ และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ว่าด้วยการปฏิบัติตนของนักศึกษา พ.ศ. 2562

  1. ให้อาจารย์ผู้สอน จัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ (Online) 100%
  2. ให้อาจารย์ผู้สอน ควบคุม ดูแล ตลอดจนตรวจสอบรายชื่อของนักศึกษาที่เข้าเรียน และให้รายงานต่อหัวหน้าสาขาวิชา รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย และคณบดี เพื่อทราบ

กรณีนักศึกษาคนใดมีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ที่ต้องเข้ามาภายในเขตพื้นที่อุเทนถวาย ให้ทำหนังสือโดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาและหัวหน้าสาขาวิชาลงนามรับรอง เพื่อเสนอขออนุญาตต่อคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์เป็นรายกรณี และจะต้องได้รับอนุญาตจากคณบดีก่อนเข้ามาภายในบริเวณเขตพื้นที่อุเทนถวายเท่านั้น.