เมื่อเวลา 15.36 น. วันที่ 31 ก.ค. ร.ต.อ.พงษ์พิพัฒน์ คำชมภู รอง สว.(สอบสวน) สภ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ รับแจ้งเหตุ สภ.ป่าตอง ว่า มีเหตุนักท่องเที่ยวชายชาวจีนจมน้ำมาเสียชีวิต ที่ รพ.ป่าตอง ขอให้เดินทางไปร่วมชันสูตรพลิกศพกับแพทย์นิติเวชด้วย หลังรับแจ้ง จึงได้เดินทางไปร่วมชันสูตรพลิกศพร่วมกับแพทย์นิติเวช เมื่อไปถึงพบร่างของ MR.CHE KA FAI ANDY อายุ 52 ปี สัญชาติจีน นอนเสียชีวิตที่ รพ.ป่าตอง ตามร่างกายไม่พบร่องรอยการต่อสู้หรือถูกทำร้ายร่างกาย

จากการสอบถาม MR.CHE HO WA อายุ 15 ปี บุตรชายของผู้ตาย ให้การว่า ช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. ตนกับพ่อ ได้ว่ายน้ำบริเวณหน้าชายหาดป่าตอง ขณะที่ว่ายออกจากฝั่งไประยะทางประมาณ 50 เมตร ตนเริ่มออกห่างจากพ่อของตน เนื่องจากคลื่นลมแรง ขณะเกิดเหตุได้หันมาดูอีกครั้งพบว่า พ่อกำลังจมน้ำ และได้โบกมือร้องตะโกนให้ช่วยเหลือ ตนพยายามว่ายน้ำเข้าไปช่วย แต่คลื่นแรงทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือได้ จากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด หน้าหาดป่าตอง ได้มาช่วยเหลือแล้วนำพ่อของตนขึ้นชายฝั่ง แล้วทำการ CPR จากนั้นรถ รพ.ป่าตอง ได้มารับตัวไปส่ง รพ.ป่าตอง ต่อมาได้เสียชีวิต โดยแพทย์ระบุสาเหตุการตายว่า เสียชีวิตจากการจมน้ำ

สอบถามญาติของ ผู้ตายไม่ติดใจสาเหตุการตายและสอบถามทางจนท.ไลฟ์การ์ด ที่เข้าช่วยเหลือ ทราบว่าในช่วงแรกที่ MR.CHE KA FAI ANDY และ MR.CHE HO WA นักท่องเที่ยวชาวจีนลงเล่นน้ำในพื้นที่ที่เล่นน้ำได้ ซึ่งอยู่ระหว่างธงสีแดงและเหลือง ต่อมาคลื่นทะเลได้ชัดนักท่องเที่ยวชาวจีนทั้งสองออกไปยังพื้นที่ที่ห้ามเล่นน้ำ (ธงสีแดง) จนจมน้ำหมดสติในเวลาต่อมา จากนั้นจึงได้ประสานกงสุลจีนประจำจังหวัดภูเก็ต เพื่อเข้าช่วยเหลือ ก่อนดำเนินการต่อไป

ขณะที่อีกราย วันเดียวกันเวลา 14.20 น. ได้เกิดเหตุนักท่องเที่ยว จมน้ำบริเวณหน้าโรงแรม พาราดอก หาดกะรน ทราบชื่อ EBREHNN YEVGENIY สัญชาติ คาซัคสถาน อายุ 58 ปี เข้าพักโรงแรมพาราดอกเมื่อ 31 ก.ค. 67 เวลา 11.15 น. – 5 ส.ค.67 ห้อง 720 เดินทางมากับครอบครัวรวม 5 คน หลังจากนั้นได้เดินทางไปเล่นน้ำที่หาดกะรนและได้จมหายไป ต่อมาช่วยขึ้นมาได้ ช่วยเหลือเบื้องต้นและนำส่ง รพ.ฉลอง จากนั้นนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวได้เสียชีวิตลง ทาง รพ.ฉลอง จึงได้ส่งศพมาเก็บรักษาที่ รพ.วชิระภูเก็ต ก่อนได้ประสานสถานทูตคาซัคสถาน เพื่อรอญาติมาดำเนินการต่อไป.