เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่ 31 ก.ค. พ.ต.อ.วิสันต์ รักมาก ผกก.สภ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิด 2 ลูกซ้อน ที่บริเวณถนนในหมู่บ้านบูเก๊ะ หมู่ 2 ต.บูกิต ทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 1 คน จึงสั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารพราน ร้อย ทพ.4806 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ

เมื่อถึงเป้าหมายก่อนถึงที่เกิดเหตุ ประมาณ 500 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้จอดรถเพื่อสังเกตการณ์ พร้อมทั้งได้ใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนบินตรวจสอบ และพบว่าจุดระเบิดอยู่ริมถนนฝั่งเดียวกันมีด้วยกัน 2 จุด ห่างกันประมาณ 30 เมตร โดยจุดแรกมีหลุมระเบิดลึกประมาณ 1 เมตร กว้าง 2 เมตร ลักษณะเหมือนคนร้ายลอบวางระเบิดด้วยการเจาะใต้ผิวถนน และจุดที่ 2 มีลักษณะคนร้ายลอบวางระเบิดใต้โคนต้นไม้ริมถนน ซึ่งทั้ง 2 จุดยังไม่สามารถสรุปและประเมินได้ว่า คนร้ายประกอบระเบิดใส่ไว้ในภาชนะใด รวมทั้งตัวจุดชนวนระเบิด ที่มีเศษดินริมไหล่ถนนถูกอานุภาพของระเบิดตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้ารกทึบริมทาง เจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกภาพเพื่อส่งให้ผู้บังคับบัญชาได้รับทราบ

ต่อมา พล.ต.ต.ไมตรี สันตยากุล ผบก.ภ.จว.นราธิวาส จึงได้มีคำสั่งมายัง พ.ต.อ.วิสันต์ ผกก.สภ.เจาะไอร้อง ให้ทำการกันพื้นที่ไว้โดยให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าว ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ละแวกจุดเกิดเหตุ จนมั่นใจว่าพื้นที่ปลอดภัยก่อนที่จะให้เจ้าหน้าที่ชุด อี.โอ.ดี.และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส เข้าตรวจสอบในช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.เจาะไอร้อง จำนวน 8 นาย นั่งรถยนต์กระบะ 2 คัน ไปทำการตรวจค้นเป้าหมายซึ่งเป็นบ้านพักของชาวบ้าน ที่เกี่ยวข้องและพัวพันกับยาเสพติด ในละแวกหมู่บ้านดังกล่าว และในระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น ได้เกิดระเบิดขึ้น 2 ลูกซ้อน ห่างจากจุดตรวจค้นประมาณ 500 เมตร ซึ่งหลังจากเกิดเหตุระเบิด นายนรูดีน ดอเล๊าะ อายุ 49 ปี ซึ่งเปิดร้านรับซื้อขี้ยางพารา ได้ขนขี้ยางพาราขึ้นรถเพื่อนำไปขาย เกิดตกใจเสียงระเบิดได้กระโดดหมอบนอนลงกับพื้น ทำให้หัวเข่าด้านซ้ายไปกระแทกกับพื้นได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ทราบข่าวจึงได้นำตัวนายนรูดีน ส่งรักษาที่โรงพยาบาลเจาะไอร้อง เมื่อแพทย์ทำการปฐมพยาบาลแล้วเสร็จ ได้อนุญาตให้นายนรูดีน กลับไปรักษาตัวที่บ้านพัก ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่คาดว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ร้ายของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่ต้องการลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.เจาะไอร้อง หลังจากเสร็จภารกิจในการตรวจค้น และต้องผ่านเส้นทางจุดดังกล่าว แต่โชคดีเกิดความผิดพลาดของวงจรจุดระเบิดเกิดขัดข้อง ทำให้ระเบิดทั้ง 2 ลูกทำงาน มิเช่นนั้นเจ้าหน้าที่อาจได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ดังกล่าว.