ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 31 ก.ค.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 42 จังหวัดนครราชสีมา” โดยมี นางพงษ์สวาท นีละโยธิน ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม น.ส.เอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นายเสกสรร สุขแสง อธิบดีกรมบังคับคดี นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรมในระดับพื้นที่ และสถาบันทางการเงินภาคีเครือข่าย และประชาชน กว่า 1,000 คน จาก 32 อำเภอ ในนครราชสีมา โดยมี นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ รองผวจ.นครราชสีมา และนางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกอบจ.นครราชสีมา ให้การต้อนรับ

พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า หนี้ครัวเรือน คือทุกข์ของประชาชน รัฐบาลจึงให้ความสำคัญในการเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินทั้งระบบให้กับประชาชนทุกกลุ่ม ทั้งภาคเกษตร ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน อย่างเร่งด่วน ซึ่งกระทรวงยุติธรรมได้จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยฯ ทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนผู้เข้าร่วมงานได้รับประโยชน์ในกรณีก่อนฟ้อง กยศ. ทั้งปลดภาระผู้ค้ำ ขยายระยะเวลาการผ่อนปรับลำดับการชำระสถาบันการเงินอื่น ๆ ผ่อนผันการชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดรายเดือน งดฟ้องดำเนินคดี และรับเงื่อนไขปลดผู้ค้ำประกัน สำหรับในส่วนของชั้นบังคับคดี หรือหลังคำพิพากษาจะได้รับการผ่อนชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดจำนวนเงินผ่อนชำระหนี้ งดยึดทรัพย์ งดขายทอดตลาดลูกหนี้จะไม่ถูกบังคับคดี

ใน จ.นครราชสีมา ประชาชนจะประสบปัญหาสภาวะหนี้สินครัวเรือน และหนี้สินการเกษตร จึงมีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ซึ่งภายหลังจากที่เข้าร่วมแก้ไขหนี้สินให้เป็นไปอย่างยั่งยืนและไม่กลับมาเป็นหนี้ซ้ำอีก

จากนั้น รมว.ยุติธรรม พร้อมคณะได้พบปะพูดคุยและให้กำลังใจประชาชนที่มาร่วมไกล่เกลี่ยฯ ภายในงาน

สำหรับการจัดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ในครั้งนี้ ได้เชิญลูกหนี้เข้าร่วมงาน​กว่า 5,154 ราย แยกเป็นก่อนฟ้อง จำนวน 2,600 ราย และหลังศาลมีคำพิพากษา จำนวน 2,554 ราย รวมทุนทรัพย์กว่า 1,305 ล้านบาท มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หนี้เช่าซื้อรถยนต์ หนี้สินข้าราชการ หนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลที่ผิดนัดชำระหนี้เข้าเกณฑ์จะถูกฟ้องดำเนินคดีหรือไม่มีกำลังผ่อนชำระตามสัญญา เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และรู้สิทธิตามกฎหมาย เข้าถึงความยุติธรรม รวมถึงสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการวางแผน และสร้างวินัยทางการเงินให้ประชาชนเป็นเกราะป้องกันปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน

โดยลูกหนี้จะได้รับโปรโมชั่น นอกจากจะไม่ถูกฟ้องคดี ไม่ถูกยึดทรัพย์ ไม่ถูกขายทอดตลาดแล้วจะได้รับสิทธิพิเศษส่วนลดจบหนี้ ส่วนลดดอกเบี้ย ลดค่างวดและขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจาก​นี้ภายในงานมีการให้บริการต่าง ๆ มายมาย เช่น การเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย การสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการวางแผน และสร้างวินัยทางการเงิน การจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ ให้คำปรึกษาทางกฎหมาย และการให้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ทั้งก่อนฟ้องและหลังศาลมีคำพิพากษา โดยมีภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท จำนวน 11 สถาบัน ประกอบด้วย 1)​ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) 2)​ ธนาคารออมสิน และธนาคารออมสินเขตควบคุมและบริหารหนี้ภาค 13 3)​ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และสาขาจังหวัดนครราชสีมา 4)​ ธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) และสาขาจังหวัดนครราชสีมา 5)​ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดนครราชสีมา 6)​ บริษัท เจเอ็มเน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซส จำกัด 7)​ บริษัท บริหารสินทรัพย์เจ จํากัด 8)​ บริษัท บริหารสินทรัพย์เจ เค จํากัด 9) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10) สํานักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา และ 11)​ สํานักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครราชสีมา