ฉันทามติแบเบอร์ของทั้งคนในพรรค และอำนาจนอกพรรคเลือกแล้ว ‘ไหม’ ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นแม่ทัพหญิง รั้งตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ สืบทอดดีเอ็นเออนาคตใหม่ ก้าวไกลคนต่อไปแบบไร้คู่แข่ง หากพรรคก้าวไกล ถูกศาลรัฐธรรมนูญฟันยุบพรรคในวันที่ 7 ส.ค. นี้

สำหรับ “ศิริกัญญา” เคยทำงานในมูลนิธิสถาบันอนาคตไทยศึกษา (Thailand Future Foundation) และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และเข้าร่วมกับพรรคอนาคตใหม่ ในตำแหน่ง ผอ.ฝ่ายนโยบาย โดยการชักชวนของ “เสี่ยเอก” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 15 สังกัดพรรคอนาคตใหม่ ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.สมัยแรก

จากนั้นได้รับเลือกให้เป็นประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจของสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25 ในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล ต่อมาเมื่อพรรคอนาคตใหม่ ถูกยุบ ได้ย้ายมาสังกัดพรรคก้าวไกล พร้อมกับสมาชิกเดิม และดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2566 “ศิริกัญญา” ลงสมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 3 ถัดจาก “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 และ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล บัญชีรายชื่อลำดับที่ 2 ที่สำคัญยังทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล รวมทั้งมีรายชื่อเป็นตัวเต็ง รมว.คลัง หากพรรคก้าวไกลสามารถจัดรัฐบาลได้สำเร็จด้วย

ประวัติ ศิริกัญญา ตันสกุล

เกิด 4 เม.ย. 2524

ประวัติการศึกษา
ปริญญาโท สาขา Economics, Market and Organization, Toulouse School of Economics

ปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนชลกันยานุกูล

ประถมศึกษา โรงเรียนอนุบาลชลบุรี

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (2562-66)

ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย, พรรคอนาคตใหม่ (2561-62)

Senior Consultant, บริษัท ดิแอดไวเซอร์ จำกัด (2560-61)

ผู้จัดการฝ่ายวิจัย, สถาบันอนาคตไทยศึกษา (2555-2559)

นักวิจัย, สถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย-TDRI (2554-2555)