จากกรณีที่ นายธนพล บัลลังสำโรง อายุ 25 ปี เจ้าของวงหมอลำ “เสือ ธีรพล ไชยเลิศ” เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น หลังถูกคนร้ายขับรถเก๋ง สีขาว ไล่ตามยิง ขณะขับรถเก๋ง โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส สีดำ หมายเลขทะเบียน กจ 5569 ชัยภูมิ กลับที่พัก ตามที่ได้นำเสนอไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 31 ก.ค. ที่ งานสืบสวน สภ.เมืองขอนแก่น นายวายุ พืมชัยภูมิ อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35 หมู่ 14 ต.ชีลอง อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น ที่ 547 ลงวันที่ 30 ก.ค. 67 และนายปัฐทวี จัวหอม อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19/3 หมู่ 4 ต.ในเมือง อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น ที่ 546 ลงวันที่ 30 ก.ค. 2567 ในข้อหา ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่รับอนุญาต, ร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควรใบอนุญาตพกพา และ ร่วมกันยิงปืนในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชน โดยไม่มีเหตุอันสมควร” ได้ขับรถเก๋งฮอนด้า สีขาว ทะเบียน กฉ 9538 ชัยภูมิ พร้อมอาวุธปืนสั้น กล็อก 19 ขนาด 9 มม. เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น

ต่อมา นายพชร แย้มโอวาท อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41/1 หมู่ 8 ต.ทางพระ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง คนที่นั่งเบาะหลังรถเก๋งคันที่ใช้เป็นยานพาหนะในการก่อเหตุ และนายเกียรติศักดิ์ มุ่งสมัคร อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 344/4 หมู่ 1 ต.บ้านเขว้า อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า อาร์-15 สีน้ำเงินขาว ทะเบียน 1 กถ 2136 ชัยภูมิ ซึ่งร่วมก่อเหตุในเวลาดังกล่าว ก็ได้เดินทางเข้ามอบตัวด้วยเช่นกัน

โดย นายเกียรติศักดิ์ มุ่งสมัคร อายุ 26 ปี คนขี่รถจักรยานยนต์ กล่าวว่า ตนนัดกันจะไปทานอาหารที่ร้านโจ๊กในตัวเมืองขอนแก่น โดยเพื่อนขับรถเก๋งไป เห็นคู่กรณียืนอยู่กลางถนน แล้วพูดด้วยคำพูดที่ไม่สุภาพ ทั้งที่ไม่ได้โกรธไม่ได้เคือง แค่จะไปถามว่ามีอะไรหรือเปล่า ตนกับเพื่อนจึงเดินเข้าไปถาม โดยคู่กรณีได้ขับรถออกไป ก่อนจะจอดด่าเพื่อนตนอีกครั้ง ตนเห็นเพื่อนขับรถเก๋งตามไปจึงขี่ตามไปด้วย แล้วเคาะกระจกเรียกให้จอด แต่คู่กรณีไม่จอดและขับไปต่อ จึงขับตามไปและมีเสียงปืนดังขึ้น

ขณะที่ พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า การก่อเหตุครั้งนี้ เกิดจากความโมโหที่ถูกฝ่ายหนุ่มหมอลำด่าทอด้วยถ้อยคำรุนแรง หลังเกิดขับขี่รถจะเฉี่ยวชนกัน จึงไม่พอใจ ขับรถเก๋งสีขาวไล่ตามไป เพื่อจะถามและเคลียร์กัน แต่เคลียร์ไม่ได้ จนเกิดการยิงรถของหนุ่มหมอลำขึ้น โดยนายวายุ ที่นั่งอยู่เบาะหน้าข้างคนขับเป็นคนใช้อาวุธปืนที่พกติดตัวมายิงใส่รถของเจ้าของวงหมอลำ

ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวต่อว่า นายปัญทวี เป็นคนขับ นายพัชระ นั่งที่เบาะหลังคนขับ ส่วนนายเกียรติศักดิ์ เป็นคนขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งทั้งหมด 4 คน ร่วมกันก่อเหตุในเวลา 03.00 น. วันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ถือว่า คดียิง นายธนพล นั้น ได้ตัวคนที่ร่วมกันก่อเหตุเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และผู้ต้องหาทั้ง 4 คนก็รับทราบข้อกล่าวหาแล้ว และรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา ซึ่งหลังจากสอบสวนปากคำตามขั้นตอนเสร็จสิ้นก็จะนำตัวส่งฟ้องฝากขังที่ศาลจังหวัดขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.