เมื่อวันที่ 31 ก.ค. น.ส.อรวรรณ ทิพม่อม นักวิชาการพาณิชย์ จ.สกลนคร นายธวัฒชัย ตูมน้อย หัวหน้าชั่งตวงวัด จ.สกลนคร นายศักดิ์ชัย จงจำ วิศวกรพลังงาน จ.สกลนคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายขายปลีกก๊าซหุงต้มแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครสกลนคร หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าที่ร้านจำหน่ายขายปลีกก๊าซหุงต้มแห่งนี้ เมื่อนำไปใช้ในครัวเรือนและสถานประกอบการแล้วก๊าซหมดไวกว่าปกติ สงสัยว่าน้ำหนักที่ได้จะไม่เต็มปริมาณของถังก๊าซที่กำหนด

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงพบว่ากำลังเปิดให้บริการ จึงแสดงตนต่อพนักงานของร้านอาศัยอำนาจหน้าที่ของนายตรวจชั่งตวงวัด ขอตรวจสอบตามที่มีการร้องเรียน ขั้นตอนแรกได้ทำการตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องตรวจสอบโดยมีการบันทึกภาพทุกขั้นตอนไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นจึงนำถังก๊าซหุงต้มขนาดต่างๆ ภายในร้านที่ให้บริการซึ่งยังปิดผนึกฝาถังอยู่ ชั่งสุ่มตรวจปริมาณก๊าซหุงต้ม ปรากฏว่าจากการตรวจสอบถังก๊าซขนาด 15 กก. น้ำหนักหายไปเฉลี่ย 1.8–2.5 กก.

ปกติแล้วบวกลบได้ไม่เกิน 1.5-3 ขีด หรือรวมน้ำหนักถังกับก๊าซจะต้องไม่ต่ำกว่า 31.1 กก. แต่กรณีนี้ถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงทำการบันทึกหลักฐานคุมตัวพนักงานของร้านไปพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสกลนคร และแจ้งต่อเจ้าของกิจการเพื่อไปรับทราบข้อกล่าวหาด้วย พร้อมสั่งปิดสถานประกอบการที่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากครั้งนี้ถือเป็นการกระทำผิดครั้งที่ 2 ซึ่งจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุด ส่วนการขยายผลจะทำการตรวจสอบว่าก๊าซดังกล่าวนี้ไปรับบรรจุมาจากที่ใดก็จะไปตรวจสอบในส่วนนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้ซึ่งสภาวะราคาก๊าซหุงต้มผันผวนขึ้นลง จึงทำให้ผู้ประกอบการใช้ช่องโหว่ ถือเป็นการฉวยโอกาสซ้ำเติมประชาชน จึงอยากฝากเตือนว่า เจ้าหน้าที่เองนั้นไม่ได้นิ่งนอนใจหากตรวจสอบหรือมีการร้องเรียนก็จะเข้าตรวจสอบทันที เมื่อพบการกระทำผิดก็จะไม่มีละเว้น.