เมื่อเวลา 14.10 น. วันที่ 31 กรฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยถึงกรณีแอปพลิเคชันทางรัฐล่ม ก่อนวันลงทะเบียนว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการของทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรายงานเข้ามา ซึ่งในช่วงเวลา 19.00-22.00 น. ของวันเดียวกัน จะมีการอัปเดตเวอร์ชั่นที่เป็นระบบรอคิวในการที่จะไปเช็กกับทะเบียนราษฎร เนื่องจากขณะนี้ในตัวของแอปยังไม่มีระบบรอคิว ซึ่งระบบจะถูกปิดในช่วงเวลาดังกล่าว ยืนยันไม่ใช่เพราะระบบล่ม โดยทุกอย่างจะพร้อมในเวลา 08.00 น. ของวันที่ 1 สิงหาคม 2567

“เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องการยืนยันตัวตนนั้น เป็นการรีเซตตัวแอปให้มีการอัปเดตเวอร์ชั่น ซึ่งมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว จึงได้แจ้งกับประชาชนว่า ให้เริ่มวันที่ 1 สิงหาคม เวลา 08.00 น. โดยรัฐบาลวางความพร้อมของระบบอยู่แล้วว่าต้องมีการเซตระบบเพื่อให้เป็นระบบรอคิว เพื่อที่จะส่งไปที่ทะเบียนราษฎร ผมเคยแจ้งไปแล้วว่าระบบจะต้องมีการใส่เลขบัตรประชาชน มีการตรวจสอบใบหน้าบุคคลก่อนส่งไปทะเบียนราษฎร และจะต้องมีการตอบกลับมาจากทะเบียนราษฎรก่อน ซึ่งต้องใช้เวลา เป็นระบบรอคิว จากนั้นจึงจะเข้ากระบวนการสร้างยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์ด จึงจะถือว่าจบกระบวนการ หากเกิดความล่าช้าไม่ใช่เพราะตัวแอป แต่ล่าช้าด้วยการรอคิว เพื่อที่จะตรวจทะเบียนราษฎร ซึ่งทางระบบจะทำหน้าที่รับคนอยู่แล้ว และหากเกินกว่า 5 ล้านคน ก็จะเป็นระบบรอคิว”

อย่างไรก็ตาม ทุกคนที่ต้องการจะลงทะเบียน จะต้องลงได้ มีเหตุผลอะไรที่จะลงไม่ได้ ยืนยันว่าแอปจะไม่มีปัญหา และระยะเวลาการลงทะเบียนจะเป็นไปตามกำหนดคือ 1 สิงหาคม-15 กันยายน เพราะแอปจะไม่มีปัญหาแน่นอน ส่วนสิทธิในการใช้จ่ายของโครงการนั้นจะยึดตามที่อยู่ตามทะเบียนราษฎร ณ​ วันที่ประชาชนลงทะเบียน