กำลังเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ หลังล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข” ได้ออกมาโพสต์เตือนอันตรายจากการอมเกลือ เพื่อทำความสะอาดฟัน ถึงแม้จะดูเหมือนเป็นวิธีธรรมชาติ แต่แท้จริงแล้วกลับอันตรายสุดๆ พร้อมแนะวิธีทำความสะอาดฟันอย่างถูกวิธี

โดย เพจกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ระบุข้อความว่า “ระวังอมเกลือเพื่อทำความสะอาดฟัน อันตรายกว่าที่คิด จากกรณีมีชายท่านหนึ่ง แชร์เคล็ดลับการใช้เกลือทำความสะอาดฟันผุได้ผลดี โดยลุงเล่าว่าฟันผุมากจนปวดฟัน จึงรักษาตัวเองโดยการอมเกลือวันละ 10 นาที ซึ่งปรากฏว่าอาการปวดมากเริ่มทุเลาลงเรื่อยๆ จนไม่ปวดแล้ว พร้อมโชว์ภาพอมเกลือ ผ่านไปสองปี ฟันที่ผุก็เริ่มผุกร่อนไปเรื่อยๆ หลายคนอาจเคยได้ยิน หรือเคยลองใช้วิธีอมเกลือเพื่อทำความสะอาดฟัน วิธีนี้อาจดูเหมือนเป็นวิธีธรรมชาติและปลอดภัย แต่ความจริงแล้วอันตรายกว่าที่คุณคิด อันตรายจากการอมเกลือทำความสะอาดฟัน จะทำให้ฟันสึกกร่อน เพราะเกลือมีเนื้อสัมผัสที่หยาบ สามารถขัดผิวเคลือบฟัน ทำให้ฟันสึกกร่อนได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่มีฟันบอบบาง หรือมีปัญหาฟันผุอยู่แล้ว ระคายเคืองต่อเหงือก”

นอกจากนี้ “การอมเกลืออาจทำให้เกิดการระคายเคือง หรืออักเสบที่เหงือก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่มีเหงือกอักเสบอยู่แล้ว รสชาติไม่พึงประสงค์ และเกลือมีรสเค็มจัด ซึ่งอาจทำให้หลายคนรู้สึกไม่สบายปาก และไม่อยากอมเกลือนาน ๆ จะส่งผลให้การทำความสะอาดฟันไม่ทั่วถึง”

วิธีทำความสะอาดฟันอย่างถูกวิธี ดังนีั้
1. แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 2 นาที โดยใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์
2. ใช้ไหมขัดฟัน เพื่อทำความสะอาดซอกฟันที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง
3. ตรวจสุขภาพฟันกับทันตแพทย์เป็นประจำ ทุกๆ 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม การอมเกลือทำความสะอาดฟัน เป็นวิธีที่อันตรายและไม่แนะนำ ควรทำความสะอาดฟันอย่างถูกวิธีตามที่กล่าวข้างต้น เพื่อสุขภาพฟันที่ดี แข็งแรง และป้องกันปัญหาช่องปากต่าง ๆ อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และกระทู้พันทิป