ถาน ตุนซี พยาบาลสาวคนดังของไต้หวัน เปิดเผยเคล็ดลับทำให้เด็ก ๆ เรียนเก่ง!! ผ่านทางช่องยูทูบ MOMOTV (@momotv2762) โดยแนะนำให้ผู้ปกครองทำอาหารเมนูปลา 2 ชนิดนี้ให้ลูกหลานทานในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนสอบ เด็กจะมีความเข้าใจและมีความจำที่ดีขึ้น โดยได้ข้อมูลนี้มาจากงานวิจัยในต่างประเทศ

พยาบาลถานเผยว่า มนุษย์ทุกคนต้องการกรดไขมันโอเมก้า 3 แต่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ ทำให้ต้องรับประทาน “ปลา” ที่มีปริมาณโอเมก้า 3 มากที่สุด นั่นก็คือ “ปลาแมคเคอเรล” และ “ปลาซาร์ดีน” หากเด็ก ๆ ได้ทานเป็นประจำก่อนสอบ 2 สัปดาห์ จะทำให้มีความจำที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ พยาบาลถานยังแนะนำว่า ส่วนตัวเธอคิดว่าไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงช่วงสอบ ผู้ปกครองสามารถให้เด็กรับประทานปลาทั้ง 2 ชนิดนี้ได้เป็นประจำ ซึ่งจะทำให้เด็กฉลาดขึ้น และมีผลการเรียนที่น่าประทับใจ นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยอีกหลายชิ้นที่ระบุว่า การรับประทานปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ยังช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะ “โรคซึมเศร้า”

นอกเหนือจากปลา 2 ชนิดนี้แล้ว ปลาชนิดอื่น ๆ ก็สามารถนำมาให้เด็ก ๆ รับประทานได้ แต่พยาบาลถานแนะนำว่า ให้ทานปลาขนาดเล็กจะดีกว่า เช่น ปลาทู ปลาสลิด ฯลฯ เพราะปลาขนาดใหญ่ เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ฯลฯ มีปริมาณสารปรอทสูงกว่า การกินมากเกินไปอาจส่งผลต่อสมอง ทำให้ความฉลาดลดลงได้.

ที่มาและภาพ ettoday, Mario Cvitkovic / Pixabay