เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีการที่จะมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นในเดือน ส.ค. ทั้งการตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกล การตัดสินความเป็นนายกฯ ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะพ้นโทษ ในฐานะเป็นฝ่ายปกครอง จะต้องมีการดูแลความเรียบร้อยอะไรหรือไม่ ว่า แล้วเกี่ยวอะไรกับความมั่นคง ซึ่งยืนยันว่าไม่มี ทุกคนต้องเคารพกระบวนการยุติธรรม เคารพกฎหมาย ส่วนรัฐบาลก็ยังคงต้องทำงานต่อไป เราก็ต้องทำงานไป จนกว่าจะมีคำพิพากษาอะไรที่เกี่ยวข้องกับเรา เราก็ต้องปฏิบัติตาม ส่วนอะไรจะเกิดขึ้นในเดือน ส.ค. ก็ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับรัฐบาล

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวให้จับตาว่านายอนุทิน จะเป็นนายกรัฐมนตรีสำรอง นายอนุทิน ย้อนถามกลับว่า “สำรองแสดงว่าไม่ใช่ของจริง”

เมื่อถามย้ำว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายเศรษฐา คนที่จะได้นั่งในตำแหน่งนายกฯ ต่อคือนายอนุทิน ทำให้นายอนุทิน อุทานขึ้นว่า “โอย สมพรปาก” ตนว่าตามกติกา กติกาคืออะไร พรรคที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุดก็ต้องเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ส่วนพรรคที่มีสมาชิกไม่ถึงก็ต้องเป็นพรรคร่วม และเมื่อร่วมกันแล้วก็ต้องสนับสนุนกันให้ตลอดรอดฝั่ง

ส่วนมีสัญญาณอะไรมาถึงแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า มีสัญญาณ 5G มือถือติดตลอด

เมื่อถามว่า กระแสของตนมาแรงขนาดนี้ กลัวว่าพรรคเพื่อไทยจะมีความหวาดระแวงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ตนทำหน้าที่ของตนตอนนี้ มีกระทรวงที่กำกับดูแลอยู่ 3-4 กระทรวง และวันที่ไปตีกอล์ฟกอล์ฟเขาใหญ่ ก็ไม่เคยได้คุย เรื่องนี้ นายทักษิณ ชินวัตร ถามแต่ตีกอล์ฟห่วยจัง ฝีมือไม่ได้เรื่อง น่าจะตีได้ดีกว่านี้

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ไม่รู้สึกอะไรกรณีที่มีชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีสำรอง เพราะเรารู้ตัวเองอยู่ตามกติกามารยาท เพราะทุกวงการมันมีกฎกติกามารยาท ถ้าเราเคารพกฎเสียอย่าง มันก็ไม่มีอะไรที่จะต้องกังวล พร้อมยกตัวอย่างว่าหากพรรคภูมิใจไทยมาด้วยที่นั่งสูงสุด ใครก็มาแย่งผมเป็นนายกฯ ไม่ได้เหมือนกัน

เมื่อถามต่อว่า มีการวิเคราะห์กันว่าที่ตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกลก่อน อาจนำไปสู่งูที่จะเข้ามาสังกัดภายในพรรค และอาจจะสนับสนุนให้ตนเป็นนายกฯ นายอนุทิน ปฏิเสธว่า ไม่มี ก่อนจะระบุต่อว่าเลี้ยงงูแล้วมีความสุขหรือ ใช่ไหม ไม่เอาหรอก

เมื่อถามต่อว่า หากกรณีพรรคก้าวไกลถูกยุบ จะมีการเล็งผู้ที่จะทำหน้าที่รองประธานสภา คนที่ 1 แทน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ในฐานะอดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล แล้วหรือยัง นายอนุทิน ย้ำคำเดิมว่า ขอให้เป็นไปตามกติกาและมารยาท ประธานและรองประธานสภาชุดนี้ เลือกกันก่อนที่การฟอร์มรัฐบาล จึงเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นตามปกติ แต่ตอนนี้ถือว่ามีความเป็นปกติแล้ว

“ภูมิใจไทย ก็ต้องขอแหละครับ หากมีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น และก็ต้องให้กำลังใจนายประดิพัทธ์ ขอให้โชคดีทุกคน มันหมดเวลาชิงดีชิงเด่นไปนั่งปรารถนาร้ายต่อกัน ไม่มีประโยชน์ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นการทำหน้าที่”

เมื่อถามต่ออีกว่า มีรายชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล จะมาเป็นแคนดิเดตรองประธานสภาคนที่ 1 แทน นายอนุทิน หัวเราะก่อนระบุว่า มันยังไม่เกิดขึ้น ให้มันเกิดขึ้นก่อน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. แล้วหรือไม่ นายอนุทินเดินออกจากวงสัมภาษณ์พร้อมโบกมือปฏิเสธ ก่อนจะชี้และระบุว่าให้ไปถามพรรคแกนนำ ไม่ใช่มาถามตน และตนไม่ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร

เมื่อผู้ข่าวถามย้ำว่าไม่ชอบเลี้ยงงูหรือ นายอนุทิน ปฏิเสธว่า ไม่ได้เลี้ยง เมื่อผู้สื่อข่าวขาแซวว่าออร่านายกรัฐมนตรีจับ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า ไปฉีดโบทอกซ์มา เติมฟิลเลอร์