สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ว่า กฎหมายความปลอดภัยทางออนไลน์สำหรับเด็ก หรือ “โคซา” (KOSA) และกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวทางออนไลน์ของเด็กและวัยรุ่น หรือ “คอปปา 2.0” (COPPA 2.0) ผ่านการลงมติด้วยคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นจากพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกัน โดยมีผู้ไม่เห็นด้วยแค่ 3 คน

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายทั้งสองฉบับต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งนายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จากพรรครีพับลิกัน พูดสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวในวงกว้าง ทว่าเขายังไม่ได้กำหนดวันลงคะแนนเสียงแต่อย่างใด

“วันนี้ถือเป็นวันสำคัญ และวุฒิสภาได้รักษาสัญญากับผู้ปกครองทุกคนที่สูญเสียบุตรของพวกเขา เนื่องจากความเสี่ยงของสื่อสังคมออนไลน์” นายชัค ชูเมอร์ แกนนำเสียงข้างมากของพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา กล่าวในแถลงการณ์

แม้กฎหมายข้างต้นถูกร่างขึ้นจากการปรึกษากับผู้ปกครองของเยาวชนที่ถูกกลั่นแกล้ง หรือถูกแสวงหาประโยชน์ทางเพศ แต่กลุ่มเสรีภาพในการพูดบางกลุ่มมีความเห็นคัดค้าน และแสดงความกังวลว่า กฎหมายฉบับนี้อาจนำไปสู่การเซ็นเซอร์ได้

ทั้งนี้ กฎหมายโคซา จะกำหนด “หน้าที่ดูแล” บนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเรียกร้องให้มีการกำหนดบทบัญญัติพิเศษ เพื่อปกป้องผู้เยาว์จากเนื้อหาที่เป็นพิษ ตลอดจนกำหนดให้บริษัทต่าง ๆ มีหน้าเฉพาะสำหรับผู้ใช้งาน เพื่อรายงานเนื้อหาที่เป็นอันตราย รวมถึงการแสวงหาประโยชน์ทางเพศ, การกลั่นแกล้งทางออนไลน์, การส่งเสริมการฆ่าตัวตาย และพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ผิดปกติ

ขณะที่กฎหมายคอปปา 2.0 จะเพิ่มความเข้มงวดของกฎหมายในปี 2541 โดยกำหนดให้มีมาตรฐานความเป็นส่วนตัว สำหรับชาวอเมริกันที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปี และห้ามการโฆษณาออนไลน์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กและวัยรุ่น รวมทั้งกำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ต้องอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถลบข้อมูลส่วนบุคคลได้.

เครดิตภาพ : AFP