ใครว่า ‘เกม’ ไม่มีประโยชน์! ในการแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ที่กำลังดำเนินไปด้วยความดุเดือด นักกีฬาฟันดาบทีมชาติฝรั่งเศสคนหนึ่ง นามว่า เซบาสเตียง ปาทริซ (Sebastien Patrice) ได้โชว์เทคนิคที่ไม่มีใครคาดคิด ด้วยการ ‘กระโดด’ ใส่คู่แข่งชาวเยอรมันอย่าง มาเทียส ซาโบ (Matyas Szabo) อย่างเหลือเชื่อ แม้ว่าในแมตช์นั้นเขาจะต้องพ่ายแพ้ไปในที่สุด

การกระโดดของเขาในแมตช์นั้น กลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะใน แวดวงเกมเมอร์ เพราะ ‘เทคนิคการกระโดด’ ที่ เซบาสเตียง ปาทริซ ใช้ในการแข่งขันครั้งนี้ มีความเหมือนกับการกระโดดของตัวละครในเกมหลายตัวเสียทีเดียว นั่นจึงทำให้เกมเมอร์หลายคนรู้สึก ‘คุ้นเคย’ กับท่ากระโดดแบบนี้อย่างจริงจัง

รับชมคลิปการฟันดาบของทั้งสองคนได้ที่นี่

ชาวเน็ตหลายคนที่ได้เห็นคลิปการแข่งขันในครั้งนี้ก็ได้มาคอมเมนต์หรือรีโพสต์คลิปใหม่ พร้อมยกตัวอย่าง ‘เกม’ ที่คาดว่าอาจเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักกีฬาท่านนี้ บ้างก็ว่าเหมือนการกระโดดของ Mario บ้างก็ว่าเหมือน Street Fighter หรือแม้แต่เกมแนวแอ๊คชั่นชื่อดังอย่าง Fortnite หรือ Call of Duty และเกมดังอื่น ๆ อีกมากมาย ก็ถูกนำมาเปรียบเทียบกับท่ากระโดดนี้ ในขณะที่ชาวเน็ตบางรายก็มีการนำภาพของการแข่งขันไปตัดต่อใหม่เป็นสไตล์เกม หรือทำเป็นมีมก็มีอีกเช่นกัน!

หนึ่งในตัวอย่างเกมที่สามารถเปรียบเทียบได้ชัดเจนกับเหตุการณ์นี้ ต้องยกให้เกม Mario and Sonic at the Olympic Games เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวละครในเกมนี้ ช่างมีความคล้ายกันยิ่งนัก! จะขาดอยู่อย่างเดียวก็คงจะเป็นท่าไม้ตาย SUPER ที่จะทำให้เขาสามารถใส่ท่าได้แบบไม่ยั้ง แต่มันก็คงจะเป็นไปได้ยากในโลกความเป็นจริง

เซบาสเตียง ปาทริซ เป็นนักกีฬาฟันดาบทีมชาติฝรั่งเศส เขาลงแข่งขันในรายการ โอลิมปิก ปารีส 2024 ด้วยกีฬาฟันดาบ (Fencing) ประเภทกระบี่ (Sabre) โดยเขาสามารถไปถึงรอบ 16 คนสุดท้าย แล้วไปพบกับ มาเทียส ซาโบ แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ไปด้วยคะแนน 13-15 ทำให้เขาตกรอบไปในท้ายที่สุด อย่างไรก็ดี เขาก็ได้สร้างตำนานให้ชาวเน็ตได้จดจำ ‘ลีลาการกระโดด’ ไว้อีกยาวนานเลยทีเดียว!

สำหรับการแข่งขันฟันดาบทุกประเภท ในการแข่งขัน ปารีส 2024 ก็ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ใครจะเป็นผู้ชนะในแต่ละประเภทก็ต้องรอติดตามกันต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Olympics.com, Ouest-France.com, CerfiaFR, Nintendo