สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ว่า เจ้าหน้าที่เชื่อว่า การระบาดดังกล่าวเกี่ยวข้องกับปศุสัตว์ที่นำเข้า ส่งผลให้กรีซต้องกำจัดสัตว์หลายพันตัว และอีกเกือบ 10,000 ตัว อาจต้องถูกฆ่าเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ กระทรวงเกษตรของกรีซประกาศคำสั่ง ห้ามการเคลื่อนย้ายแกะและแพะ เพื่อเพาะพันธุ์, ขุน และฆ่าทั่วประเทศ หลังสำนักงานปศุสัตว์พบการระบาดของกาฬโรคในแกะและแพะ ที่เมืองคอรินธ์และเมืองลาริสซา

ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีการพบสัตว์ติดเชื้ออีก 1 ตัว ในเขตมหานครเอเธนส์ ทางตะวันตกของเมืองหลวง นายคริสตอส เคลลาส รมช.เกษตรกรีซ กล่าวว่า สัตว์ซึ่งได้รับผลกระทบมีมากกว่า 12 ตัว และสัตว์ที่ป่วย ถูกพบก่อนจะมีแสดงอาการ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุชื่อประเทศที่สัตว์เหล่านี้ถูกนำเข้ามา แต่กระทรวงเกษตรกรีซเคยระบุว่า กรีซนำเข้าแกะและแพะจากตุรกี, แอลเบเนีย และโรมาเนียเป็นหลัก และมีการประกาศการระบาดของโรค เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งเป็นเวลา 8 วัน หลังพบสัตว์ที่ติดเชื้อเป็นตัวแรก ที่ฟาร์มแห่งหนึ่ง ภายในเมืองไบอา ใกล้กับชายฝั่งทะเลดำ

ขณะเดียวกัน เคลลาส กล่าวว่า การตอบสนองของกรีซต่อการระบาดครั้งนี้ ถือเป็นปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยดำเนินการในกรีซ และเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่มีการตรวจพบโรคนี้ในประเทศ

อนึ่ง โรคดังกล่าวซึ่งรู้จักกันในชื่อกาฬโรคสัตว์เคี้ยวเอื้อง (พีพีอาร์) ติดต่อกันได้ง่ายกับแกะและแพะ แต่ไม่ส่งผลต่อมนุษย์ ขณะที่เนื้อสัตว์และนมพาสเจอไรซ์ยังคงปลอดภัยที่จะบริโภคเช่นกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES