วันที่ 31 ก.ค. น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทแข็งค่าทดสอบแนว 35.72 ซึ่งเป็นระดับแข็งค่าสุดในรอบ 4 เดือนครึ่ง (นับตั้งแต่กลางเดือนมี.ค. 2567) ก่อนจะกลับมาปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 35.76-35.78 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ (10.50 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 35.99 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นตามทิศทางสกุลเงินเอเชีย นำโดยเงินเยน ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงินจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (ณ 10.50 น. ตามเวลาไทย ยังไม่มีการประกาศผลการประชุม BOJ ออกมา) ประกอบกับเงินบาทน่าจะมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลก และ Sentiment ของเงินดอลลาร์ ที่อ่อนแอและขาดปัจจัยหนุนในช่วงก่อนผลการประชุมเฟดในคืนนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 35.60-36.00 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลการประชุม BOJ และ Fed ตัวเลข PMI เดือน ก.ค. ของจีน ทิศทางเงินทุนต่างชาติ และข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือน ก.ค. จาก ADP และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือน มิ.ย.