สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเมืองโยโกฮามา ระบุว่า การระบาดของโรคอาหารเป็นพิษ สืบเนื่องจากร้าน “นิฮนบาชิ อุนางิ อิเซซาดะ” ซึ่งเป็นร้านอาหารปลาไหลชื่อดัง ในห้างสรรพสินค้าเคกิว และร้านอาหารดังกล่าว ระงับการให้บริการตั้งแต่วันที่ 29  ก.ค. ที่ผ่านมา ตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่

ผลการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า ผู้ป่วยรับประทานเบนโตะ หรือข้าวกล่องของร้าน ซึ่งมีปลาไหลเป็นหนึ่งในกับข้าว ซึ่งมีการพบเชื้อแบคทีเรียสแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่พบได้ทั่วไปบนผิวหนังและแพร่กระจายผ่านผิวหนัง และยังมีการตรวจพบเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว ในอุจจาระของผู้ป่วยอย่างน้อย 5 คน

ขณะที่ผู้ป่วยอย่างน้อย 147 คน รวมถึงเด็กอายุน้อยกว่า 10 ขวบ และผู้สูงอายุที่อายุมากกว่า 90 ปี มีอาการคลื่นไส้และท้องเสียร่วมด้วย แม้ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง แต่มีผู้ป่วยอย่างน้อย 2 คน ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล รวมไปถึงหญิงวัย 90 ปี ที่เสียชีวิต เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การเสียชีวิตของเธอ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรับประทานปลาไหลโดยตรง แต่เกิดจากอาการป่วยเรื้อรังด้วย

ปลาไหลหรืออุนางิในภาษาญี่ปุ่น เป็นอาหารอันโอชะของชาวเมืองโยโกฮามา และมักรับประทานกันในวันกลางฤดูร้อน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 24 ก.ค. และ 5 ส.ค.

เมื่อวันที่ 24-25 ก.ค. ที่ผ่านมา อิเซซาดะจำหน่ายข้าวกล่องอุนางิ และปลาไหลย่างซอสเทอริยากิไปประมาณ 1,761 ชุด ซึ่งในภายหลัง ตรวจพบมีการติดฉลากวันหมดอายุที่ไม่ถูกต้อง และไม่มีการระบุข้อมูลของสารก่อภูมิแพ้ด้วย และมีรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา ร้านอาหารขอให้ลูกค้าที่ซื้อข้าวกล่องอุนางิจากร้านสาขาชั้นใต้ดินห้างเคกิว งดรับประทานข้าวกล่องดังกล่าว

เจ้าหน้าที่จากเคกิวและอิเซซาดะ ได้กล่าวขอโทษต่ออาการอาหารเป็นพิษ ในงานแถลงข่าวร่วมกันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยประธานของห้างสรรพสินค้าเคกิวให้คำมั่นว่า จะเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดให้ทราบ ซึ่งการตรวจสอบหลังจากนั้น พบว่ามีพนักงาน 5 คน ไม่สวมถุงมือขณะหยิบจับ และบรรจุข้าวกล่องอุนางิอีกด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES