สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ว่า ศาลตรวจเงินแผ่นดินฝรั่งเศส ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบงบประมาณของรัฐ แสดงความกังวลต่อการใช้จ่ายของประธานาธิบดีที่ “พุ่งสูง” ในปีที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้นเป็น 125.5 ล้านยูโร (ราว 4,870 ล้านบาท) ซึ่งมากกว่างบประมาณที่ตั้งไว้ถึง 8.5 ล้านยูโร (ราว 330 ล้านบาท)

การใช้จ่ายเกินงบประมาณดังกล่าว ส่วนใหญ่ถูกใช้ไปกับงานเลี้ยงอาหารค่ำที่พระราชวังแวร์ซายส์ สำหรับสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 เมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว และงานเลี้ยงวันชาติ “บัสตีย์เดย์” เพื่อเป็นเกียรติแก่โมดี ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ เมื่อเดือน ก.ค. ในปีเดียวกัน ซึ่งทั้งสองงานมีความหรูหราไม่แพ้กัน

อนึ่ง งานเลี้ยงที่พระราชวังแวร์ซายส์ มีค่าใช้จ่ายรวม 475,000 ยูโร (ราว 18.4 ล้านบาท) ส่วนงานเลี้ยงที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ มีค่าใช้จ่ายรองลงมาอยู่ที่ 412,000 ยูโร (ราว 16 ล้านบาท)

แม้ผู้ตรวจสอบบัญชีของฝรั่งเศส ชื่นชมรัฐบาลปารีสที่มี “ความกระตือรือร้น” ในความพยายามลดค่าใช้จ่าย แต่รายงานของศาลตรวจเงินแผ่นดิน กลับเรียกร้องให้ทางการมีความพยายามมากกว่านี้ และควบคุมการใช้จ่ายด้านการเดินทาง และการจัดงานสังสรรค์.

เครดิตภาพ : AFP