เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ตำรวจทางหลวงพระนครศรีอยุธยา รับแจ้งจากประชาชนที่สัญจรอยู่บนถนนพหลโยธิน ขาออก ช่วงผ่าน ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าพบรถแต่งซิ่งขับฉวัดเฉวียน เปิดเพลงเสียงดังลั่น ลักษณะไม่ปลอดภัย ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบพบรถยนต์กระบะ แบบ 4 ประตู สีแดง หมายเลขทะเบียน 2 กฬ 8387 กรุงเทพมหานคร ขับผ่านไปอย่างรวดเร็ว โดยเปิดเครื่องเสียงดังสนั่น จึงขับติดตาม ก่อนเรียกให้จอดริมถนนเพื่อขอตรวจสอบ แต่อีกฝ่ายกลับขับหนี ทำให้ต้องวิทยุสกัดจับกุม

จนกระทั่งมาถึงบริเวณ กม.49 ถนนพหลโยธิน (ขาออก) ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา สามารถหยุดรถกระบะคันดังกล่าวได้ จึงได้ทำการตรวจค้น พบนายมงคล (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี เป็นคนขับ สอบถามพูดคุย มีกลิ่นแอลกอฮอล์ฟุ้ง จึงคุมตัวไปสอบสวนยัง สถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง พร้อมตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย พบมีปริมาณ 234 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

จากการสอบสวน นายมงคล ยอมรับว่า ขับรถมาจาก จ.นนทบุรี กำลังไปทำธุระที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนขับรถได้ดื่มสุรามาด้วย จนพบเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ด้วยความกลัวว่าจะถูกเป่าแอลกอฮอล์ จึงขับรถหนีด้วยความเร็ว ก่อนจะถูกจับกุมดังกล่าว เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ได้คุมตัว นายมงคล ส่งพนักงานสอบสวน สภ.พระอินทร์ราชา จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหา “…ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น, ขัดคำสั่งเจ้าพนักงานซึ่งสั่งการตามอำนาจที่มีกฎหมายให้ไว้ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนั้นโดยไม่มีเหตุหรือข้อแก้ตัวอันสมควรฯ และเป็นผู้ขับขี่รถในขณะที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายเกินกว่ากฎหมายกำหนด…”