สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ว่า สำนักงานมุขมนตรีแห่งรัฐเกรละ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดีย และเป็นแหล่งผลิตชาที่สำคัญของประเทศ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มเป็นวงกว้างในพื้นที่ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 108 ราย และเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้อย่างน้อย 250 คน โดยเกือบครึ่งต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล


อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความวิตกกังวล ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะยังคงเพิ่มมากขึ้นอีก เนื่องจากยังมีผู้สูญหายอีกมากกว่า 100 คน นอกจากนี้ มีการอพยพประชาชนอีกราว 3,000 คน ออกไปอาศัยยังที่พักพิงชั่วคราว อนึ่ง รัฐเกรละเคยเผชิญกับอุทกภัยครั้งใหญ่ เมื่อปี 2561 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 500 ราย


ปัจจุบัน อินเดียอยู่ในช่วงของฤดูมรสุม ซึ่งครอบคลุมระยะเวลาระหว่างเดือน มิ.ย. ถึงเดือน ก.ย. ของทุกปี และรัฐเกรละเป็นหนึ่งในพื้นที่ของอินเดีย ซึ่งเผชิญกับในตกหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อีกทั้งการที่สะพานสายหลัก ซึ่งเชื่อมเข้าสู่เขตวายานาดของรัฐเกรละ ที่เป็นพื้นที่ประสบภัยดินถล่มครั้งร้ายแรงที่สุด พังทลายลงมา ส่งผลให้ภารกิจลำเลียงความช่วยเหลือเข้าสู่พื้นที่เป็นไปอย่างยากลำบาก


ขณะที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันว่า รัฐบาลกลางในกรุงนิวเดลีจะมอบความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ให้กับทางการรัฐเกรละ พร้อมทั้งประกาศในเบื้องต้น เป็นการมอบเงินช่วยเหลือ 200,000 รูปี (ราว 85,799.76 บาท) ให้แก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต และ 50,000 รูปี (ราว 21,449.94 บาท) สำหรับครอบครัวของผู้ได้รับบาดเจ็บ.

เครดิตภาพ : AFP