สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ว่า สำนักข่าวแห่งชาติเลบานอน (เอ็นเอ็นเอ) รายงานว่า เครื่องบินรบของกองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ทำลายเป้าหมายเป็นอาคารพาณิชย์ความสูง 8 ชั้น ในเขตทางใต้ของกรุงเบรุต เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 74 คน


ต่อมากองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศที่เกิดขึ้น สามารถสังหารนายฟูอัด ชูคร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกอาวุโสของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และอยู่เบื้องหลังการโจมตีที่ราบสูงโกลัน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เด็กและวัยรุ่น ซึ่งกำลังเล่นฟุตบอลอยู่ในบริเวณนั้น เสียชีวิตจากการโจมตีอย่างน้อย 12 ราย


ขณะที่แหล่งข่าวในกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า ชูคร์ “รอดชีวิต” แต่ยังไม่มีฝ่ายใดออกมายืนยันอย่างเป็นทางการ อนึ่ง ชูคร์เป็นผู้บัญชาการปฏิบัติการทางทหารในภาคใต้ของเลบานอน และรับตำแหน่งดังกล่าวเมื่อปี 2551 หลังนายอิหมัด มูกห์นิเยห์ เสียชีวิตจากเหตุวางระเบิดโจมตีรถยนต์ หรือ เหตุคาร์บอมบ์ ในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล


ส่วนข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐระบุว่า ชูคร์เป็น “ที่ปรึกษาอาวุโส” ของนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบันของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และรัฐบาลวอชิงตันตั้งเงินรางวัลนำจับชูคร์ ไว้ที่ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 179.35 ล้านบาท)


อีกด้านหนึ่ง นายอับดัลเลาะห์ บู ฮาบิบ รมว.การต่างประเทศเลบานอน กล่าวถึงบรรยากาศตึงเครียดตามแนวชายแดนทางตอนใต้ของประเทศ ที่ติดกับภาคเหนือของอิสราเอล ว่าอิสราเอล “น่าจะเป็นการยกระดับความรุนแรงแบบจำกัด” และการตอบโต้ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ “น่าจะเป็นแบบจำกัดเช่นกัน”

ทั้งนี้ ทิศทางดังกล่าวน่าจะเป็นไปได้มากที่สุด เนื่องจากอิสราเอลไม่น่าต้องการทำสงครามสองด้านในเวลาเดียวกัน โดยการสู้รบในฉนวนกาซายืดเยื้อมากพออยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการตามแนวทางการทูต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงอีกในทุกรูปแบบ.

เครดิตภาพ : AFP