เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ เยาวชนไทยที่เดินทางไปร่วมการแข่งขันแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ 2024 IMC – International Mathematics Contest ณ ประเทศสิงคโปร์ ในระหว่างวันที่ 26-30 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา และสามารถคว้า แชมเปี้ยน ซึ่งสามารถทำคะแนนสูงสุดมาครองได้ถึง 2 รางวัล ประกอบด้วย แชมเปี้ยน เกรด 6 ผลงานของ เด็กชายวรินทร เทพมังกร โรงเรียนสตรีอ่างทอง และรางวัลแชมเปี้ยนเกรด 7 ผลงานของ เด็กชายกรณ์ สิริธนกุล โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย นอกจากนี้ยังสามารถคว้ารางวัล 5 เหรียญทอง 9 เหรียญเงิน 7 เหรียญทองแดง และ 3 รางวัลชมเชย สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในการแข่งขันในครั้งนี้ ได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 410

สำหรับรายการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ IMC – International Mathematics Contest จัดการแข่งขันครั้งแรกในปี 2009 ซึ่งดำเนินการจัดการแข่งขันโดย IMC Union – International Mathematics Contest Union เป็นองค์กรที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างสถาบัน สมาคม และบุคคลต่าง ๆ ที่ทุ่มเทและอุทิศตนเพื่อทำให้วิชาคณิตศาสตร์เป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ทั่วโลก ตามหลักการที่ว่า “วิชาและศาสตร์ต่างๆ ไม่มีขอบเขต หรือไร้พรมแดน (The science has no border)” ด้วยการจัดตั้งเวทีระดับนานาชาติขึ้น เพื่อกระตุ้นเยาวชนให้เกิดความสนใจที่จะศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ พร้อมทั้งให้สามารถติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ซึ่งกันและกัน อันจะก่อให้เกิดมิตรภาพ และกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ขณะที่สมาชิกภาพสหภาพ IMC ประจำประเทศไทย ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกภาพของ IMC Union ในปี 2011 โดยมีนายภูมิเทพ คลังอุไร ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ IMC Union ประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการจัดการแข่งขันโครงการแข่งขันคณิตศาสตร์ประเทศไทย (TMC – Thailand Mathematics Contest) เป็นเวทีแข่งขันคณิตศาสตร์ระดับประเทศ เพื่อคัดเลือกตัวแทนนักเรียนไปแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ IMC ซึ่งประเทศไทยได้เข้าร่วมเวทีแข่งขัน IMC ครั้งแรกเมื่อปี 2012 ด้วยการนำนักเรียนรางวัลเหรียญทอง TMC ครั้งที่ 1 เข้าร่วมการแข่งขัน และปัจจุบันนายภูมิเทพ คลังอุไร ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง Vice President IMC Union

โดยหน้าที่หลักของ IMC Union คือ การจัดตั้งสมาชิกสหภาพเพื่อทำให้การเรียนคณิตศาสตร์เป็นที่นิยมในหมู่เยาวชนทั้งระดับภูมิภาคและนานาชาติ ช่วยสนับสนุนประเทศสมาชิกในการส่งเสริมให้เยาวชนเข้าร่วมแข่งขันคณิตศาสตร์ระดับนานาชาติ ซึ่งจัดการแข่งขันปีละครั้ง ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยผู้เข้าแข่งขันมาจากนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนจากประเทศที่เป็นสมาชิกภาพ

ซึ่งปัจจุบันมีประเทศสมาชิกประกอบด้วย ไทย, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, อินเดีย, อินโดนีเซีย, สาธารณรัฐประชาชนจีน, ฮ่องกง, ไทเป, มาเลเซีย, เกาหลีใต้, อิหร่าน, เวียตนาม, ศรีลังกา และคาซัคสถาน

รายการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ IMC เป็นเวทีแข่งขันที่ท้าทายความสามารถผู้เข้าแข่งขันอย่างแท้จริง เพราะตัวข้อสอบจะแบ่งออกเป็น 3 ตอน เน้นคำถามเกี่ยวกับการตรวจสอบความสามารถในการเรียนรู้คณิตศาสตร์และสะท้อนการสอนคณิตศาสตร์ ตอนที่ 1 ปรนัย จำนวน 8 ข้อ ข้อละ 5 คะแนน/ตอนที่ 2 อัตนัย จำนวน 8 ข้อ ข้อละ 5 คะแนน/ตอนที่ 3 แสดงวิธีทำ จำนวน 2 ข้อ ข้อละ 10 คะแนน

นายภูมิเทพ คลังอุไร ประธานโครงการแข่งขันคณิตศาสตร์ประเทศไทย (TMC – Thailand Mathematics Contest) และ Vice President IMC Union กล่าวว่า ครั้งนี้เดินทางไปแข่งขันรายการ 2024 IMC International Mathematics Contest ตัวแทนนักเรียนไทยในครั้งนี้มีทั้งหมด 24 คน ผลงานที่ได้รับก็ คือ 5 รางวัล เหรียญทอง 9 รางวัล เหรียญเงิน 7 รางวัล เหรียญทองแดง และก็อีก 3 รางวัลชมเชย นอกจากนี้ก็ยังมีอีก 2 รางวัลแชมป์เปี้ยน ซึ่งหมายถึงคนที่ทำคะแนนได้สูงสุดในระดับชั้นนั้น ได้แก่ เด็กชายกรณ์ สิริธนกุล โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ในเกรด 7 และ เด็กชายวรินทร เทพมังกร โรงเรียนสตรีอ่างทอง ในเกรด 6 คือ รายการนี้จะแตกต่างกับรายการอื่น เพราะว่ามีทั้งข้อสอบปรนัย และมีข้อสอบแบบเติมคำตอบ และที่สำคัญก็คือจะมีข้อสอบแบบแสดงวิธีทำด้วย ตรงนี้จะเป็นจุดที่ทำให้นักเรียนไทยหลายคนจะมีปัญหา เพราะว่าเรื่องของการเขียนหลายคนจะไม่ถนัด

จากการที่ได้รางวัล 2 แชมเปี้ยนมาถือว่าเป็นผลงานที่น่าพึงพอใจ แสดงว่านักเรียนข้อสอบที่เป็นการแสดงวิธีทำทำได้ดี โดยเฉพาะ เด็กชายกรณ์ สิริธนกุล ขั้นนี้ก็ถือว่าทำได้อย่างน่าประหลาดใจ จริง ๆ แล้วถ้าเกิดในแง่ของคณิตศาสตร์ของเด็กไทย ถือว่าไม่เป็นรองใคร โดยเฉพาะในระดับประถม และก็มัธยมต้น ก็ถือว่าทำผลงานได้ดี การที่ได้รางวัล 2 แชมเปี้ยนมา ก็แสดงว่า เราสามารถทำคะแนนได้สูงสุดในอันดับชั้นนั้น ก็แสดงถึงความแข็งแกร่งทางด้านวิชาการของไทยเรา ส่วนเด็กที่อยากจะเก่งคณิตศาสตร์เหมือนกับน้องๆ เหล่านี้ ตนก็อยากจะให้หาจุดประสงค์ที่แท้จริงก่อนว่า จริงๆ แล้วมีการสอบแข่งขันมากมายหลายรายการ ก็ต้องดูว่า จริงๆ แล้วนี้เราสอบไปเพื่ออะไร เพื่อนำเหรียญรางวัลมาอวดกัน หรือว่าเพื่อต้องการพัฒนา เพราะว่าแต่ละรายการมันก็จะมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน ค้นหาตัวเองให้เจอว่า ถ้าเกิดเราต้องการเส้นทางสายคณิตศาสตร์ หรือว่าเส้นทางสายวิทยาศาสตร์ หรือว่าเส้นทางอะไรก็ตาม รอดูว่า ช่วยกันพัฒนาให้เต็มที่ ก็คือเรียนอย่างจริงจัง ให้มีความรู้เต็มที่ เพื่อไปแข่งขันสร้างผลงานให้โดดเด่นในเวทีนานาชาติ