เฌอโรม บรูเยต์ ช่างภาพฝีมือฉกาจจากสำนักข่าว เอเอฟพี เปิดเผยถึงวินาทีที่กดชัตเตอร์เก็บภาพถ่ายสุดมหัศจรรย์ของ กาเบรียล เมดินา นักเซิร์ฟหนุ่มจากบราซิล ขณะชูนิ้วฉลองชัยกลางอากาศโดยมีเซิร์ฟบอร์ดคู่ใจลอยเด่นอยู่เบื้องหลังราวกับภาพตัดต่อจนแฟนกีฬาหลายยกให้เป็นภาพที่สวยงาม และน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในกีฬาโอลิมปิก “ปารีส 2024” เลยทีเดียว

บรูเยต์ เผยว่า ตอนนั้นทุกอย่างดูจะเป็นใจให้เขาสามารถเก็บภาพการฉลองชัยของ เมดินา เอาไว้ได้ และมันก็กลายเป็นภาพที่มีความหมายยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อ หนุ่มจากแดนแซมบ้า ซึ่งมีดีกรีเป็นถึงแชมป์โลก 3 สมัย สามารถทำคะแนนจากการล้อคลื่นรอบนั้นได้ถึง 9.90 คะแนน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์กีฬาโอลิมปิก

บรูเยต์ กล่าวว่า “ปัจจัยแวดล้อมตอนนั้นมันสมบูรณ์แบบมาก คลื่นก็สูงกว่าที่เราคาดเอาไว้ ตอนนั้น กาเบรียล อยู่ด้านหลังคลื่น และผมก็มองไม่เห็นเขา จากนั้นเขาก็โผล่ขึ้นมา และผมก็กดไป 4 รูป และหนึ่งในนั้นก็คือรูปนี้ การถ่ายรูปนี้มันไม่ยากหรอก มันยากตรงการกะจังหวะ และการเดาว่า กาเบรียล จะโผล่ขึ้นมาตรงไหน”

ทั้งนี้การแข่งขันกระดานโต้คลื่นไม่ได้แข่งกันที่ปารีส แต่ไปแข่งกันที่ชายหากทีฮูโปโอ เกาะตาฮิติ ที่อยู่ห่างออกไปถึง 16,000 กม. และทำให้ อดีตประเทศอาณานิคมโพ้นทะเลของฝรั่งเศส กลายเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่อยู่ไกลจากเมืองเจ้าภาพมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาไปโดยปริยาย.

ภาพ AFP