จากกรณีที่มีการแชร์โพสต์ใน กลุ่มขายกับข้าวขายของกิน ภูเก็ต ซึ่งมีการนำภาพปลาหมอคางดำ นำมาโพสต์ลงเพื่อซื้อขาย จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมากนั้น

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ก.ค. แซม–เฉลิมพงศ์ แสงดี สส.เขต 2 ภูเก็ต จากพรรคก้าวไกล ได้ออกมาระบุว่า “คางดำ” ถึงอันดามันแล้ว รัฐควรออกมาตรการคุมปลาตายด้วยและการเคลื่อนย้ายข้ามเขตที่ไม่ได้แพร่พันธุ์” ไม่ได้สร้างความตื่นตระหนก แต่ไม่อยากให้ประมาท ถึงนาทีนี้ป้องกันไว้ก่อนดีที่สุดครับ

ผมมีข่าวที่ต้องแจ้งพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันเฝ้าระวังเนื่องจากมีรายงานว่าปลาหมอคางดำมาถึงภูเก็ตแล้ว จากภาพที่ปรากฏในโพสต์ในกลุ่มขายกับข้าวขายของกินภูเก็ต ซึ่งต่อมา เพจขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ ได้โพสต์ว่า “ปลาหมอคางดำที่เอาเข้ามาภูเก็ต ระวังไข่หลุดลงท่อน้ำนะครับ #เป็นห่วง” และต่อมาโพสต์ว่า “โอเค ผมเหมาปลาหมอคางดำ ที่ภูเก็ตทำลายทิ้งหมดครับ เหลือแค่ไปเอามา ใครช่วยได้บ้างครับ ช่วยจัดการหน่อย แถวๆสามกองไม่ต้องว่าอะไรน้องเขานะ ผมคุยกันแล้ว เดี๋ยวมาช่วยกันระวัง”

ทันทีที่ทราบข่าว ผมได้ประสานกับทางเพจขยะมรสุมและลงพื้นที่ทันที ทำให้ได้พบกับผู้ประกอบการรายดังกล่าว น้องยอมรับว่าสั่งปลาหมอคางดำมาจำหน่ายที่จังหวัดภูเก็ตในราคากิโลกรัมละ 50 บาท ทางผมจึงรับของมาและส่งมอบให้กับประมงจังหวัดภูเก็ตเพื่อทำการฝังกลบหรือทำลายปลาหมอคางดำ

ผมคิดว่าเรื่องนี้มีประเด็นสำคัญที่ต้องหยิบยกมาคุยกันต่อครับ นั่นคือการจัดการกับปลาหมอคางดำสามารถทำอย่างไรได้บ้าง ที่ผ่านมา เรามักสื่อสารโดยเน้นที่การนำมันขึ้นมาจากแหล่งน้ำให้ได้เท่านั้น แต่ไม่ได้คุยกันต่อว่าเมื่อได้มันมาแล้วเอาไปไหน การกินก็เป็นส่วนหนึ่ง การขายก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ประเด็นก็คือถ้ามีการขายข้ามไปยังพื้นที่ที่ยังไม่เคยระบาดจะเป็นอย่างไร อย่างในกรณีที่เกิดขึ้นที่ภูเก็ต ซึ่งเราคงไปโทษน้องผู้ประกอบการไม่ได้ เพราะเป็นการค้าขายตามปกติ ต้นทางจับปลามาก็ต้องระบาย น้องรับซื้อมาขายต่อก็เป็นเรื่องปกติ เพียงแต่กรณีปลาหมอคางดำ มันเป็นปลาที่ทนทานและอมไข่ไว้ในปากซึ่งไข่ยังอาจแพร่พันธุ์ต่อได้ ดังนั้น ต่อให้ตัวปลาตายแล้ว แต่ความสามารถในการระบาดยังคงอยู่ นี่คือความร้ายกาจของมัน

เรื่องนี้ผมจึงอยากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการและพี่น้องประชาชนจังหวัดภูเก็ตว่า อย่าเพิ่งสั่งปลาหมอคางดำมาบริโภคในจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากเราไม่ทราบว่าในปากของปลาหมออาจจะมีไข่ตัวลูกหรือไม่ เมื่อผ่าหรือล้างอาจทำให้หลุดรอดลงไปตามท่อน้ำไปสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ จากพื้นที่ไม่ระบาดก็อาจระบาดขึ้นได้ ผมได้นำเรื่องนี้ไปคุยกับ คุณประยุธ รัตนวรรณ ประมงจังหวัดภูเก็ต ท่านก็เห็นตรงกันว่าขณะนี้ฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ต ยังไม่มีการระบาด เพราะฉะนั้นวิธีการป้องกันที่ดีที่สุด คือไม่นำปลาหมอคางดำเข้ามาครับ

“ตอนนี้ปลาหมอคางดำมาภูเก็ตได้ทางรถเท่านั้น หากไม่อยากให้เกิดการระบาดที่น่านน้ำอันดามัน ผมคิดว่า ภาครัฐจะต้องมีมาตรการควบคุมการขนย้ายปลาตายด้วย ขายที่ไหนได้ ไม่ได้ ยกเว้นปลาผ่านการแปรรูปแล้ว ยืนยันอีกครั้งว่า เราไม่ได้ตื่นตระหนก แต่การป้องกันไว้ก่อนเป็นต้นทุนที่ถูกกว่าตามแก้ไขครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @เฉลิมพงศ์ แสงดี – Chalermpong Saengdee