หลังจากเกิดอุทกภัยน้ำท่วมบ้านเรือนชาวบ้านปากแซง หมู่ 3 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี กว่า 30 หลังคาเรือน และที่พักรีสอร์ทต่างๆ กว่า 20 แห่ง ระดับน้ำท่วมสูงจมมิดหลังคามา 4 วัน ผวจ.กาญจนบุรี ได้เร่งแก้ไขช่วยเหลือสั่งปิดเขื่อนวชิราลงกรณ และให้เขื่อนชลประทาน อ.ท่าม่วง เปิดประตูระบายน้ำ ทำให้ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ล่าสุดน้ำลดจนเกือบปกติ แต่พบว่ามีโคลนเลนเต็มไปหมดตั้งแต่บนหลังคาจนถึงในตัวบ้านเรือนประชาชน ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้ว

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. หลังจากระดับน้ำลดจนเข้าสู่ภาวะเกือบจะเป็นปกติ ปัญหาที่เกิดขึ้นตามมาพบว่า บนถนนและบ้านเรือนประชาชนมีโคลนเลนเต็มไปหมด บนซากปรักหักพังสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ปภ.จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งรถครัวปรุงอาหารที่บริเวณวัดน้ำตก ซึ่งห่างจากบ้านปากแซงซึ่งภัยพิบัติราว 3 กม. โดยหลังปรุงเสร็จ ได้ใส่กล่องนำลงไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน

ขณะเดียวกัน นายอนันต์ โพธิ์พันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง เปิดเผยว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่อยู่ใกล้ที่เกิดภัยพิบัติ เข้าช่วยเหลือชาวบ้านในทันที โดยนายสาคร สืบสาย หัวหน้าอุทยานฯ ไทรโยค ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 20 คน เดินทางไปช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.ตชด.ที่ 13 ได้สั่งการให้ ตชด.136 อ.ไทรโยค นำรถฉีดน้ำพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ เดินทางไปร่วมช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบภัยพิบัติบริเวณบ้านปากแซง เช่นกัน

ต่อมา ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ประสานสั่งการให้เทศบาลต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียง นำรถดับเพลิงไปช่วยฉีดน้ำล้างโคลน เนื่องจากเทศบาลน้ำตกไทรโยคน้อย มีรถฉีดน้ำแค่คันเดียว และไม่มีกำลังเจ้าหน้าที่เพียงพอ จึงต้องประสานให้เทศบาลข้างเคียงเข้าช่วย ซึ่งมี อบต.วังกระแจะ อบต.ศรีมงคล นำรถดับเพลิงมาร่วมช่วยฉีดน้ำล้างโคลนบ้านเรือนประชาชน

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการบิ๊กคลีนนิ่งล้างโคลน สิ่งที่ตามมามากมายไม่พ้นขยะเศษวัสดุ สิ่งของที่แตกหักเสียหาย ที่ชาวบ้านกองอยู่ริมถนนเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลน้ำตกไทรโยคน้อย ได้มาแจ้งแก่ชาวบ้านว่า รถเก็บขยะไม่สามารถเก็บได้ ต่อมาขณะรายงานข่าว นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า นายอำเภอไทรโยค ทราบเรื่องขยะ จึงเร่งหารถมาเก็บขยะโดยเร่งด่วน รวมทั้งได้ประสานวิทยาลัยเทคนิค ส่งนักเรียนมาช่วยซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าให้แก่ประชาชนต่อไป