วัดเทวราชกุญชร ได้มีประกาศบูรณะองค์เทวราชเนรมิต โดยวัดเทวราชกุญชร จะดำเนินการบูรณะองค์เทวราชเนรมิต จึงแจ้งงดไหว้องค์เทวราชเนรมิต ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. 2567 เป็นต้นไป จนกว่าจะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ องค์เทวราชเนรมิต เป็นหนึ่งในรายการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ “สายบุญ” และ “สายมู” ต้องลิสต์ลงรายการไว้ ซึ่งนับตั้งแต่ขึ้นปี 2566 มา กระแสความศรัทธาในองค์เทวราชเนรมิต วัดเทวราชฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เชื่อกันว่าเมื่อมาขอพรองค์เทวราชเนรมิต แล้วได้ผลสัมฤทธิ์ดังใจหวัง จนผู้ที่เคยมาสักการะองค์ท่านต่างเรียกท่านว่า “เทพทันใจ” แห่งวัดเทวราชฯ เพราะว่ากันว่าพรที่ขอจะสมหวังใน 7 วัน

สำหรับองค์เทวราชเนรมิต เป็นองค์พระอินทร์ ชื่อ “เทวราช” ผู้เป็นใหญ่ในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์และชั้นจาตุมหาราช หรือผู้เป็นใหญ่ในเทวโลก เทวโลกมี 6 ชั้น รู้กันทั่วไปว่าสวรรค์เป็นภูมิหรือกำเนิดอันสมบูรณ์ เพียบพร้อมไปด้วยความผาสุก ดังมีคำเปรียบเทียบสิ่งสวยงามว่าเหมือนกับชาวสวรรค์ เปรียบหญิงงามว่าเหมือนเทพธิดา ชายงามว่าเหมือนเทพบุตร บ้านเมืองสะอาดสวยงามว่าเหมือนเมืองสวรรค์ เป็นต้น พระอินทร์กับเทพสหจรรวม 33 องค์ เป็นผู้ปกครองเทวโลกชั้นนี้ ซึ่งมีเวชยันตปราสาท มีสุธรรมสภา มีสวนนันทวัน มีสวนจิตรลดา มีสุนันทาโบกขรณี ที่เกิดขึ้นเพราะบุญญานุภาพของพระอินทร์ ซึ่งเป็นเทวดาองค์สำคัญ อาวุธประจำกายของพระอินทร์ได้แก่ วชิราวุธ คือสายฟ้า มีพาหนะคือช้างเอราวัณ ในทางพระพุทธศาสนาพระอินทร์เป็นผู้กราบทูลขอคำปรึกษาจากพระพุทธเจ้าในปัญหาธรรมต่างๆ ถือกันว่าพระองค์เป็นธรรมบาล คือ ผู้คุ้มครองธรรมในพุทธศาสนา

ทั้งนี้สามารถร่วมบุญบูรณะองค์เทวราชเนรมิต ได้ตามกำลังศรัทธา ร่วมทำบุญได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี วัดเทวราชกุญชร วรวิหาร เลขที่บัญชี 059-0-33444-1