สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ว่าย้อนกลับไปเมื่อ 7 เดือนก่อนหน้านี้ หนี้สาธารณะของสหรัฐทะลุระดับ 34 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,220 ล้านล้านบาท) เมื่อช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2566 ขณะที่สามเดือนก่อนหน้านั้นตัวเลขนี้สูงทุบสถิติเดิม รวมอยู่ที่ 33 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,180 ล้านล้านบาท)


รายงานโดยคณะกรรมการด้านงบประมาณของรัฐบาลกลาง ระบุว่ารัฐบาลวอชิงตันยังคงเดินหน้ากู้ยืมต่อไป แม้มีความเสี่ยงและสัญญาณเตือนมากมาย แต่ไม่มีใครสนใจสัญญาณเตือนเหล่านั้น ปัญหาหนี้สินของสหรัฐจำเป็นต้องถูกจัดการอย่างจริงจังและเร่งด่วน และปีที่มีการเลือกตั้งไม่ควรเป็นข้อยกเว้น


ขณะที่ข้อมูลจากมูลนิธิปีเตอร์ จี. ปีเตอร์สัน องค์กรอิสระด้านนโยบายการเงินในสหรัฐ ระบุว่าหนี้สาธารณะ 35.001 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,250 ล้านล้านบาท) เทียบเท่าตัวเลขหนี้ 103,945 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.73 ล้านบาท) ต่อคนในประเทศแห่งนี้


การขาดดุลด้านงบประมาณมีสาเหตุหลักมาจากปัจจัยเชิงโครงสร้างที่คาดการณ์ได้ ได้แก่ ประชากรรุ่นเบบี้บูมเมอร์ซึ่งมีอายุมากขึ้น ค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลที่สูงขึ้น และระบบภาษีที่ไม่สามารถนำเงินเข้ามาได้มากพอต่อการใช้จ่ายในสิ่งที่รัฐบาลสัญญาไว้กับประชาชน.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES