เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ไอคอนสยาม ในงานประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 23 ประจำปี 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการควบคุมกัญชาว่าจะเป็นร่าง พ.ร.บ. หรือจะต้องใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้กัญชา กลับเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 (ยส.5) ก่อน ว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำหน้าที่ของตนไปหมดแล้ว อยู่ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ส่วนหากจะเป็นกฎหมายก็มี 3-4 ร่าง ก็เตรียมไว้หมดแล้ว ขับเคลี่อนไปเหมือนเดิม หากการเมืองมีความมั่นคงพร้อมกัน กฎหมายก็เดินกันไปได้ แต่กฎหมายในอดีตที่ไม่ผ่าน ก็เป็นเรื่องการเมืองด้วย แต่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่กำลังทำ เป็นเรื่องของการลดความเสียหายอย่างเร่งด่วน แต่อย่างไรก็ตามก็ขึ้นกับส่วนรวมก็ว่ากันไป

“ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน เป็นไปตามโปรเซส (Process) ไม่ต้องทำอะไรใหม่” นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการประชุมบอร์ด ป.ป.ส. เมื่อไหร่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นมีอะไรเข้ามา

เมื่อถามว่าจะออกความคิดเห็นยืนยันเหมือนเดิมหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็โหวตตามกระทรวง กระทรวงเสนออย่างไรก็อย่างนั้น พูดไปก็ไม่มีประโยชน์หรอกตอนนี้ ก็รอกติกาของประเทศ เสนอกฎหมายแล้วสภาขยับหรือยัง หากไม่ขยับก็ต้องดูว่า ป.ป.ส. ว่าอย่างไร ก็ให้รอความพร้อมกันไป

แสดงว่าถ้ากฎหมายยังไม่ออกก็จะเป็นสุญญากาศ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็สุญญากาศมานานแล้ว อย่างไรก็ตาม ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดในวันที่ 9 พ.ย. นี้ จะครบ 3 ปี ตามขั้นตอนของกฎหมาย ความสูญเสียเกิดขึ้นแล้ว แต่ก็ย้ำว่าไม่ได้ทะเลาะกับใคร เป็นเรื่องความคิดเห็นต่างกัน แต่ไม่มีอะไร.