เมื่อวันที่ 30 ก.ค. เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ ร่วมกันตรวจสอบเหตุกวางหลุดเข้าไปในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง พื้นที่ ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เบื้องต้นพบว่าเป็นกวางเพศผู้ตัวโตเต็มวัย สภาพมีแผลที่หัวและมีเลือดไหลอยู่ตลอดเวลา เข้าไปหลบซ่อนอยู่ภายในโกดังเก็บสินค้า เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันต้อนจนจับกุมตัวไว้ได้ แต่เนื่องจากกวางอยู่ในสภาพอ่อนแรง จึงได้ล้มตัวลงนอน สักพักจึงเกิดช็อกเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้มาแสดงตัวเป็นเจ้าของ นำเอกสารการนำเข้ามาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ โดยแจ้งว่ากวางตัวดังกล่าว ได้นำเข้ามาจากต่างประเทศเพื่อเลี้ยงอยู่ในพื้นที่ ต.คลองฉนาก ก่อนหน้านี้เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. คนเลี้ยงนำอาหารไปให้ในกรง แต่กลับพบว่ากวางได้หายไปจากคอกเลี้ยง ทางฝ่ายคนงานและเจ้าของช่วยกันออกตามหาแต่ไม่พบตัว จนกระทั่งทราบข่าวว่าเจอตัวกวางอยู่ในห้างสรรพสินค้า เมื่อวัดระยะทางห่างจากสถานที่เลี้ยงกว่า 10 กิโลเมตร จึงคาดว่าหลังจากที่กวางได้หนีออกจากกรงได้แล้ว ก็ว่ายน้ำข้ามแม่น้ำตาปี มาขึ้นฝั่งที่ ต.ตลาดล่าง เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ก่อนจะไปโผล่ในเขตชุมชนที่ห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ส่วนบาดแผลที่เขา คาดว่าระหว่างที่กวางกำลังวิ่งหนีด้วยความตกใจหลังจากเข้ามาในพื้นที่ชุมชน อาจจะไปกระแทกกับของแข็งเนื่องจากวานนี้ กวางตัวดังกล่าวเพิ่งจะสลัดเขาตามธรรมชาติ ทำให้มีบาดแผลและมีเลือดไหล อย่างไรก็ตามจากการชันสูตรของสัตวแพทย์พบว่า สาเหตุเกิดจากอาการช็อกอย่างรุนแรง มาจากอาการตกใจกลัว ประกอบกับร่างกายมีความอ่อนเพลีย เจ้าหน้าที่จึงมอบซากกวางกลับคืนเจ้าของเพื่อไปนำไปฝังกลบต่อไป..