เรียกได้ว่าเป็นภาพที่กลายเป็นไวรัลเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 67 อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้พูดถึงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant ว่า “สิ่งแปลกปลอมที่อยู่ในไข่ไก่ คล้ายกับไข่แดงที่ถูกนำไปทำให้สุกแล้ว นั่นคือ lash egg ที่ดูคล้ายไข่ แต่ความจริงแล้วมันไม่ใช่ มันเป็นเยื่อบุของท่อนำไข่ ผสมกับพวกหนอง และสิ่งอื่นๆ รวมตัวกันจนเป็นก้อน อีกทั้งยังเป็นไข่จริงไม่ใช่ไข่ปลอม และไม่ควรนำมาบริโภค”

โดย อาจารย์เจษฎา ระบุข้อความว่า อันนี้ไม่ใช่ “ไข่ปลอม” แต่น่าจะเป็น “lash egg” โดยมีคำถามหลังไมค์เกี่ยวกับ ไข่ไก่ มาจากเพจเฟซบุ๊กเบเกอรี่พอเพียง ได้โพสต์ภาพของสิ่งแปลกปลอมที่เจอในไข่ไก่ที่ซื้อมา โดยเจ้าของภาพเขียนแคปชั่นว่า “มีใครเคยเจอมั้ยคะ มันคืออะไรคะ อยู่ในไข่มีลักษณะแข็งๆ” และคอมเมนต์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “มันเหมือนไข่แดงที่สุกแล้ว และก็เป็นไตๆ ตอนตอกมา ไข่ใหม่ด้วย ยังเป็นวุ้นๆ อยู่เลยค่ะ ไม่มีกลิ่นไหม้ค่ะ อันนี้ลองจิกแล้วนะคะ ลองผ่าดูแล้วนะคะ มันคือแบบนี้ แต่ตอนตอก มันยังเป็นไข่ใหม่ ยังมีวุ้นๆ อยู่เลย” ซึ่งหลายคนก็มาคอมเมนต์กันว่า มันเป็นไข่ปลอม (อีกแล้ว) ซึ่งผมก็ยืนยันเหมือนเดิมว่า “ไข่ปลอม ทำจากพลาสติก มาขายเป็นไข่จริง ราคาเท่าไข่จริง” แบบนี้มันไม่มีจริง จะมีก็แต่ไข่โมเดล หรือไข่ของเล่น ที่ราคาก็แพงกว่าไข่จริงมาก และเอามาตอก หรือทำอาหารไม่ได้ แต่ส่วนสิ่งแปลกปลอมที่พบในไข่ไก่ตามรูปที่แชร์กันนั้น เท่าที่เช็กดูน่าจะเป็นความผิดปกติของไข่ที่เรียกว่า lash egg

นอกจากนี้ “สำหรับผู้บริโภคอย่างเราๆ แล้ว เรามักจะไม่ค่อยได้เห็น lash egg นี้ ปนออกมาขายทั่วไป กับไข่ไก่ที่มาจากฟาร์มที่ได้มาตรฐานในการเพาะเลี้ยงไก่ไข่ เนื่องจากมันมักเกิดกับแม่ไก่ที่มีอาการป่วย และวางไข่ที่ผิดปกติแบบนี้ออกมา ลักษณะของ lash egg จะดูเป็นก้อนคล้ายกับไข่แดง ที่ถูกนำไปทำให้สุกแล้ว อาจมีตั้งแต่ขนาดเล็กๆ ไปจนถึงขนาดใหญ่ใกล้เคียงกับไข่ไก่ปกติ และเมื่อผ่าครึ่ง จะเห็นเป็นหลายๆ ชั้นซ้อนกันอยู่ ที่สามารถแกะออกมาเป็นชั้นๆ ได้แม้ว่าจะถูกเรียกว่า lash egg และดูคล้ายกับไข่ แต่มันไม่ใช่ไข่ จริงๆ แล้วมันเป็นผนังเยื่อบุของท่อนำไข่ (oviduct) ผสมกับพวกหนอง (pus) และสิ่งอื่นๆ รวมตัวกันจนเป็นก้อน จากนั้นก็เคลื่อนที่ไปตามท่อนำไข่ในระบบสืบพันธุ์ของแม่ไก่ จนมีรูปร่างคล้ายกับฟองไข่ สาเหตุที่ทำให้เกิด lash egg ขึ้นนั้น มาจากภาวะ salpingitis ซึ่งเป็นภาวะที่มีการอักเสบ และติดเชื้อขึ้นในท่อนำไข่ของแม่ไก่”

ทั้งนี้ “เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่เข้าไปในท่อนำไข่ ซึ่งแม่ไก่บางตัวก็อาจจะเป็นแล้วสามารถหายเองได้ หรือรักษาได้ด้วยการให้ยาปฏิชีวนะ ขณะที่บางตัวก็อาจจะป่วยรุนแรงจนตายได้ ซึ่งลักษณะของแม่ไก่ที่เป็นภาวะ salpingitis นั้น จะมีท้องบวมและเดินไม่ปกติ (เดินโยกตัว คล้ายนกเพนกวิน) อันเนื่องจากท่อนำไข่อักเสบ ซึ่งถ้าเป็นมาก การอักเสบนั้นจะไปดันอวัยวะภายในของแม่ไก่ จะทำให้มันหายใจลำบาก และตายในที่สุด สรุปคือ ถ้าเจอสิ่งแปลกปลอมในไข่ไก่ โดยมีรูปร่างคล้ายไข่แดงที่สุกแล้ว มีชั้นๆ แบบนี้ ก็น่าจะเป็น lash egg ซึ่งมันไม่ใช่ไข่จริงๆ แต่เป็นก้อนเนื้อเยื่อผสมกับหนอง จึงควรจะทิ้งไปไม่เอามาบริโภคนั่นเอง”

ขอบคุณข้อมูล : Jessada Denduangboripant และ เพจเบเกอรี่พอเพียง